นายกฯ ญี่ปุ่นปลดลูกชายตัวเองจากตำแหน่งเลขา เพราะประพฤติตัวไม่เหมาะสม

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เขาจะปลดลูกชายออกจากตำแหน่งเลขาธิการ เนื่องจากทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในบ้านพักประจำตำแหน่งของรัฐ

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ตัดสินใจปลดลูกชายออกจากตำแหน่งทางการเมือง เพื่อตอบสนองต่อเรื่องอื้อฉาวของนิตยสารฉบับหนึ่งที่รายงานเกี่ยวกับปาร์ตี้ในบ้านพักทางการของนายกรัฐมนตรีที่จัดขึ้นโดยโชทาโร คิชิดะ ซึ่งเป็นลูกชายของผู้นำญี่ปุ่นที่ทำหน้าที่ในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

นิตยสารฉบับหนึ่งรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า โชทาโร คิชิดะ วัย 32 ปี ได้เชิญญาติๆ มาที่บ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกฯเพื่อจัดงานปาร์ตี้เมื่อปีที่แล้ว โดยมีรูปถ่ายของกลุ่มคนเหล่านั้นในกริยาต่างๆที่ไม่เหมาะสมทั่วบริเวณบ้านหลังดังกล่าว

คิชิดะแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้ตัดสินใจปลดลูกชายตัวเองออกจากตำแหน่งเลขาธิการทางการเมือง เพราะพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่ถูกเปิดเผยออกมาสู่สาธารณชน และเสริมว่า โชทาโร่จะลาออกอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายน

คิชิดะผู้พ่อเคยตกเป็นเป้าวิจารณ์จากกรณีลูกชายของเขาใช้รถยนต์ราชการเพื่อซื้อของที่ระลึกสำหรับรัฐมนตรี ขณะเดินทางอยู่ในยุโรป

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า หลังจากต่อสู้กับความนิยมที่ลดฮวบเมื่อปลายปีที่แล้ว รัฐบาลของคิชิดะเพิ่งจะมีคะแนนนิยมกระเตื้องขึ้นมาที่ระดับ 46% ในเดือนพฤษภาคม ก่อนที่รายงานของนิตยสารเกี่ยวกับปาร์ตี้บ้านนายกฯจะได้รับการเผยแพร่ ซึ่งอาจทำให้สั่นคลอนความนิยมรัฐบาลอีกครั้ง

ทั้งนี้ ฟูมิโอะ คิชิดะเคยสูญเสียรัฐมนตรี 4 คนภายใน 3 เดือน จากข้อกล่าวหาเรื่องความไม่ปกติทางการเงินหรือการเชื่อมโยงกับโบสถ์แห่งความสามัคคีที่เป็นเหตุให้เกิดการลอบสังหารอดีตนายกฯชินโซ อาเบะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลขานายกฯ' ยันแจกเงินหมื่นยังเป็นไปตามแผน!

'เลขานายกฯ' ยันเงินหมื่น ยังเป็นไปตามแผน เชื่อไม่แหกกฎหมาย ไม่ตอบรับผิดชอบถึงไหน ยุบสภา-ลาออก บอกอย่าพึ่งสมมุติเรื่องยังไม่เกิด พร้อมเสนอ กม.กู้ 5 แสนล้านบาทหลัง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567