กรุงโซลแจ้งเตือนพลาดทำแตกตื่น

ทางการกรุงโซลแจ้งเตือนอพยพฉุกเฉินผิดพลาดหลังเกาหลีเหนือยิงจรวดส่งดาวเทียมเมื่อเช้าวันพุธ ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก บริการอินเทอร์เน็ตขัดข้องและเกิดความกลัวว่าไม่อาจไว้วางใจรัฐบาลให้จัดการกับวิกฤตถ้าเกิดขึ้นจริง

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2566 ว่าทางการกรุงโซลเปิดไซเรนเตือนในเมืองหลวงของเกาหลีใต้เมื่อเวลา 06.32 น. หรือ 04.30 น. ตามเวลาประเทศไทย และส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในกรุงโซล เมื่อเวลา 06.41 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 04.41 น. ตามเวลาประเทศไทย ระบุว่า พลเมืองทุกคนโปรดเตรียมพร้อมอพยพ และขอให้เด็กๆ และผู้สูงวัยได้อพยพก่อน

ข้อความดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าทำไมผู้พักอาศัยในกรุงโซลควรอพยพหรือพวกเขาควรอพยพไปอยู่ที่ไหน โดยที่กรุงโซลมีเครือข่ายหลุมหลบภัยมานานแล้ว แต่ยังไม่เคยใช้ในกรณีฉุกเฉินมาก่อน

เนเวอร์ บริษัทอินเทอร์เน็ตพอร์ทัลรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เผยว่า เครือข่ายของตนล่มราว 5 นาที เนื่องจากมีการรับส่งข้อมูลมากเกินไปหลังทางการกรุงโซลส่งข้อความแจ้งเตือนอพยพ

หลังจากปล่อยให้ชาวกรุงโซลสับสนราว 20 นาที ทางการกรุงโซลส่งข้อความแจ้งเตือนครั้งที่ 2 ระบุว่า เราขอแจ้งว่าข้อความแจ้งเตือนที่ส่งให้เมื่อเวลา 06.41 น. เป็นข้อความที่ไม่ถูกต้อง

การแจ้งเตือนอพยพที่ผิดพลาดของทางการกรุงโซล ทำให้ประชาชนโกรธเคืองและคับข้องใจ มีการเรียกร้องทางโซเชียลมีเดียให้ โอ เซฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซลลาออก

ชาวกรุงโซลนามสกุลยุน วัย 37 ปี เผยหลังได้รับข้อความแจ้งเตือนอพยพว่า เขานำลูกที่ยังเล็ก 2 คน ไปอยู่ที่ลานจอดรถชั้นใต้ดิน แต่เมื่อทางการกรุงโซลประกาศแก้ไขการแจ้งเตือน ทำให้เขาถึงกับพูดไม่ออกและโกรธเคือง ต่อไปนี้ไม่มีใครเชื่อการแจ้งเตือนของทางการกรุงโซลอีกแล้ว เหมือนนิทานเรื่องเด็กเลี้ยงแกะ

การแจ้งเตือนอพยพของทางการกรุงโซลมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือส่งจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนมทางทหาร ซึ่งเป็นการส่งดาวเทียมลูกที่ 6 ของเกาหลีเหนือ แต่การส่งดาวเทียมไม่ประสบความสำเร็จ จรวดบูสเตอร์และสิ่งที่บรรทุกมาตกลงทะเล

อี จูยอน วัย 33 ปี ผู้อาศัยอยู่ในเขตประชากรหนาแน่นของกรุงโซล และมีลูกวัย 9 เดือน เผยว่า หลังได้รับข้อความแจ้งเตือนให้อพยพ ฉันตื่นตระหนกมาก สายแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย 911 ก็ไม่ว่างและอินเทอร์เน็ตช้า

ตอนแรกไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ฉันกำลังจะลงไปชั้นใต้ดินกับลูกของฉัน แต่อีไม่ได้อพยพหลังจากเห็นพาดหัวข่าวทางโทรทัศน์ที่ระบุว่ามีการแจ้งเตือนอพยพ เนื่องจากการส่งจรวดของเกาหลีเหนือ แต่เธอแสดงรูปถ่ายของเพื่อนๆ ที่กำลังจัดกระเป๋าเพื่อเตรียมอพยพ

ด้าน โอ เซฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า การตัดสินดำเนินการเหตุด่วนในทันทีเป็นสิ่งที่จำเป็น การส่งข้อความแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินครั้งนี้อาจดูเหมือนเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ แต่เราไม่สามารถประนีประนอมในเรื่องความปลอดภัย

โอกล่าวด้วยว่า ทางการกรุงโซลจะปรับปรุงระบบการเตือนภัยให้ดียิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนของประชาชนและจะออกคำแนะนำที่เหมาะสมต่อไป.

เพิ่มเพื่อน