ตำรวจเม็กซิโกพบถุงชิ้นส่วนมนุษย์ 45 ใบ ที่ก้นหุบเขา

ตำรวจท้องถิ่นเม็กซิโกพบถุงที่มีซากมนุษย์อย่างน้อย 45 ใบ ในหุบเขาของรัฐฮาลิสโกทางตะวันตก ระหว่างปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย 8 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์กำลังลำเลียงถุงใส่ซากศพมนุษย์หลายถุงที่พบในบริเวณก้นหุบเขาแห่งหนึ่งของเขตเทศบาลซาโปปัน ในรัฐฮาลิสโก ทางตะวันตกของประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม (Photo by ULISES RUIZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ตำรวจเม็กซิโกพบถุงชิ้นส่วนมนุษย์ 45 ใบในหุบเขาแห่งหนึ่งของรัฐฮาลิสโกทางตะวันตกของประเทศ ขณะปฏิบัติการค้นหาในคดีคนสูญหาย 8 คน

สำนักงานอัยการของรัฐระบุในถ้อยแถลงว่า "จากการชันสูตร ซากศพในถุงทั้ง 45 ใบ เป็นชิ้นส่วนร่างกายของทั้งมนุษย์เพศชายและหญิง"

การค้นพบที่น่าสยดสยองเกิดขึ้นที่ด้านล่างของหุบเขาลึก 40 เมตร ในเขตเทศบาลซาโปปัน ชานเมืองกวาดาลาฮารา ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

ตำรวจท้องที่เกิดเหตุกำลังปฏิบัติการค้นหาในคดีคนหาย 8 คน (หญิง 2, ชาย 6) ซึ่งมีอายุราว 30 ปี และมีรายงานว่าหายตัวไปตั้งแต่ประมาณวันที่ 20 พฤษภาคม

ผู้สูญหายแต่ละคนถูกระบุว่าสูญหายต่างวันกัน แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบความเกี่ยวข้องว่า พวกเขาทั้งหมดทำงานที่สำนักงานคอลเซ็นเตอร์แห่งเดียวกัน ซึ่งสำนักงานแห่งนั้นก็อยู่ไม่ไกลจากบริเวณที่พบถุงใส่ซากศพมนุษย์

ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิตหรืออัตลักษณ์ของพวกเขาได้

การสืบสวนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า สำนักงานคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย และสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบกัญชา, ชุดเสื้อผ้า และผ้าเช็ดทำความสะอาดที่มีคราบเลือดชัดเจน รวมถึงเอกสารเกี่ยวกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์บางอย่าง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการพบซากศพของมนุษย์ในถุงหรือหลุมขุดฝังในพื้นที่ต่างๆ ของรัฐฮาลิสโก เช่น ปี 2564 ในเขตเทศบาลโตนาลา พบถุงใส่ชิ้นส่วนมนุษย์ประมาณ 70 ใบที่ถูกระบุว่าเป็นของผู้เสียชีวิต 11 ราย และในปี 2562 พบถุงใส่ชิ้นส่วนมนุษย์ 119 ใบในพื้นที่รกร้างของเขตเทศบาลซาโปปัน ซึ่งถูกระบุว่าเป็นของผู้เสียชีวิต 29 ราย รวมทั้งกรณีพบศพของผู้เสียชีวิต 33 รายในหลุมขุดฝัง 5 หลุมในเขตกวาดาลาฮารา ตั้งแต่ต้นปี ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

คาดว่าอาชญากรรมที่อ้างถึงเหล่านี้เป็นฝีมือของกลุ่มจาลิสโก นิวเจเนอเรชัน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มอาชญากรที่มีอำนาจมากที่สุดในเม็กซิโก และพัวพันกับข้อพิพาทกับกลุ่มค้ายาเสพติดและกิจกรรมผิดกฏหมาย.

เพิ่มเพื่อน