'อิรัก' หนีจากปัญหาสุรา ไปเจอปัญหายาเสพติด

AFP

รัฐบาลอิรักเริ่มเข้มงวดกับการห้ามนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในขณะที่ทางภาคใต้ของอิรัก ซึ่งกลุ่มชีอะห์หัวรุนแรงออกกฎห้ามมานานแล้ว ต้องเผชิญกับปัญหายาเสพติดที่กำลังระบาดอย่างหนัก

เป็นที่รู้กันดีว่าผู้ชายชาวอิรักชอบดื่มและดื่มหนัก ในอดีตก่อนที่ประเทศของพวกเขาจะสั่นคลอนจากสงครามและความขัดแย้งภายใน อิรักเคยได้ชื่อเป็นแดนสวรรค์สำหรับชาวอาหรับจากประเทศต่างๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ในบ้านเมืองของตน ชาวอิรักหลายคนเชื่อว่าเหล้าที่สกัดจากอินทผาลัมของพวกเขาเป็นเหล้าที่ดีที่สุดในโลก อย่างไรก็ดี ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา นักปกครองที่เคร่งศาสนาอิสลามพยายามบังคับให้ชาวอิรักละ-เลิกดื่ม บางครั้งก็ใช้ความรุนแรงเพื่อจัดการ อย่างเช่นการวางระเบิดหรือสั่งฆ่าผู้ค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ถึงกระนั้นร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ยังมีอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ หากใครขับรถผ่านกรุงแบกแดดก็จะเห็นร้านค้าทั้งเล็กและใหญ่เกือบทุกแห่งมีป้ายโฆษณาของโรงกลั่นสก็อตวิสกี้ที่มีโลโก้รูปกวางหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้ออื่นๆ ผู้ชายอิรักชอบเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สูง ผู้หญิงก็ดื่มเช่นกัน แต่น้อย และส่วนใหญ่มักดื่มในสถานที่ที่เป็นส่วนตัว แต่ตอนนี้รัฐบาลอิรักต้องการจะหยุดพฤติกรรมการดื่มของประชาชนแล้ว เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมากลุ่มหัวรุนแรงชาวชีอะห์เพิ่งนำกฎหมายที่ซุกอยู่ในลิ้นชักตั้งแต่ปี 2016 มาปัดฝุ่น มันเป็นกฎหมายว่าด้วยการห้ามผลิต นำเข้า และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ผู้ฝ่าฝืนต้องเผชิญกับโทษหนัก เป็นค่าปรับสูงตั้งแต่ 240,000-650,000 บาท ส่วนการให้บริการในโรงแรมและร้านอาหารนั้นถูกสั่งห้ามมาเกือบสองทศวรรษแล้ว

ผลจากกฎหมายที่เข้มงวดทำให้เกิดการลักลอบซื้อขาย รวมถึงการลักลอบขนส่ง นำมาซึ่งปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ และผลที่ตามมาคือราคาสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นสองเท่า เมืองหลวงแบกแดดเริ่มมีพัฒนาการคล้ายคลึงกับเมืองทางภาคใต้ของอิรัก ที่ซึ่งผู้ปกครองท้องถิ่นเป็นชีอะห์เคร่งศาสนา ออกกฎสั่งห้ามขายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มานานหลายปีแล้ว และเมื่อสุรากลายเป็นสินค้าผิดกฎหมาย อีกทั้งราคาสูง ผู้คนจำนวนมากจึงหันไปใช้ยาเสพติดเป็นการทดแทน ในภูมิภาคทางใต้มียาเสพติดเข้าไปแทนที่สุรานานแล้ว มันคือ เมทแอมเฟตามีน หรือที่เรียกกันว่า ‘คริสตัลเมธ’

คริสตัลเมธ สารเสพติดสังเคราะห์ส่วนใหญ่ผลิตกันในแล็บยาในอัฟกานิสถานและอิหร่าน เนื่องจากพรมแดนที่ติดกับอิหร่านเปิดให้ผู้แสวงบุญและพ่อค้าสัญจรผ่านเสรีตั้งแต่ซัดดัม ฮุสเซนถูกโค่นอำนาจในปี 2003 การนำยาเสพติดเข้าสู่อิรักจึงเป็นเรื่องง่าย เมืองท่าบาสรา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็น ‘บาเบลแห่งบาป’ ของอิรัก ปัจจุบันกลายเป็นศูนย์กลางการค้ายาเสพติดที่สำคัญ แต่คริสตัลเมธก็มีการผลิตในโรงงานทางตอนใต้ของอิรักและในบางพื้นที่ของเมืองหลวงแบกแดดมานานแล้ว

คริสตัลเมธถือเป็นยาเสพติดอันตรายที่สุดประเภทหนึ่ง มันมีสารกระตุ้นและทำให้ผู้เสพมีอาการที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ตามคำอธิบายของแพทย์ การใช้เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการหลงผิดและประสาทหลอนได้ ผู้ติดยาสามารถกระทำการฆาตกรรมได้โดยไม่รู้สึกอะไรเลย จากข้อมูลของสำนักงานด้านยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ปัจจุบันคริสตัลเมธเป็นยาเสพติดที่พบมากที่สุดในอิรัก กองกำลังความมั่นคงสามารถจับกุมผู้ค้ายาเสพติดได้แทบทุกวัน แต่ส่วนใหญ่มักเป็นพวกปลาตัวเล็กๆ ที่ไปจบในห้องขังที่แออัด

ส่วนผู้ค้ารายใหญ่มักอยู่ในความคุ้มครองของกลุ่มติดอาวุธที่มีอำนาจและมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ไล่อัด 'อิรัก' 10 ตัว 2-0 เปิดหัวคว้าสามแต้ม U23 ชิงแชมป์เอเชีย

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย "เอเอฟซี ยู-23 เอเชียน คัพ 2024" ที่ประเทศกาตาร์ คืนวันอังคารที่ 16 เมษายน เกมนัดแรกของกลุ่ม ซี ขุนพล "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงเล่นที่ อัล จาน็อบ สเตเดียม พบ ทีมชาติอิรัก

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก