ทหารเมียนมาขับรถพุ่งชนแฟลชม็อบ ดับ 5

เผยทหารเมียนมาขับรถยนต์พุ่งชนและยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารที่นัดรวมตัวกันแบบแฟลชม็อบในนครย่างกุ้งเมื่อเช้าวันอาทิตย์ รอยเตอร์อ้างสื่อท้องถิ่นว่ามีผู้เสียชีวิต 5 ราย

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงชูสามนิ้วและถือแฟลร์อีกมือหนึ่ง ขณะร่วมแฟลชม็อบต้านรัฐประหารที่นครย่างกุ้งเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์อ้างข่าวของเมียนมานาวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารมาชุมนุมกันแบบฉับพลันนครย่างกุ้งเช้าวันเดียวกัน แต่เกิดเหตุรถยนต์คันหนึ่งที่ขับโดยทหารพุ่งเข้าชนกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และโดนจับกุม 15 คน

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวว่า มีคนบาดเจ็บหลายสิบคน ภาพถ่ายและวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นรถยนต์คันหนึ่งพุ่งฝ่ากลุ่มผู้ชุมนุม และร่างผู้ชุมนุมหลายคนนอนอยู่บนถนน

หลังเหตุการณ์รุนแรงช่วงเช้า ผู้ประท้วงกลับมาชุมนุมกันอีกครั้งในย่างกุ้งช่วงบ่าย

ชาวเมียนมาชุมนุมต่อต้านรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตั้งแต่หลังรัฐประหารในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ผู้ชุมนุมโดนปราบปราบเสียชีวิตมากกว่า 1,300 คน การชุมนุมในปัจจุบันเป็นแบบดาวกระจาย ส่วนใหญ่รวมตัวเป็นกลุ่มเล็กๆ

ด้านเอเอฟพีรายงานอ้างผู้อยู่ในเหตุการณ์ว่า ทหารเมียนมาขับรถพุ่งชนผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารในนครย่างกุ้งเมื่อเช้าวันอาทิตย์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 ราย

ผู้สื่อข่าวรายหนึ่งในที่เกิดเหตุเผยว่า รถยนต์คันนี้เร่งความเร็วเมื่อเข้าใกล้กลุ่มผู้ชุมนุม เขาเห็นคนกลุ่มหนึ่งซึ่งบางคนชูป้ายสนับสนุนนางอองซาน ซูจี โดนรถชนกระเด็นกองอยู่กับพื้นถนน ส่วนคนอื่นๆ หนีออกจากจุดเกิดเหตุ จากนั้นพวกทหารก็ลงจากรถแล้วเปิดฉากยิง

พยานอีกคนกล่าวว่า เห็นผู้ประท้วงคนหนึ่งบาดเจ็บสาหัสและถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาลไปพร้อมกับอีก 2 คน คนหนึ่งเป็นนักข่าวชาวเมียนมา ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคนซึ่งมีอายุ 26 ปีเผยว่า ทหารทุบตีคน 3 คนที่โดนรถชน จากนั้นก็หันปืนมาทางพวกตนที่เห็นในเหตุการณ์แล้วสั่งให้ทุกคนออกจากบริเวณนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ