พบเด็กสูญหาย 40 วันในป่าแอมะซอนของโคลอมเบีย

ผู้นำโคลอมเบียประกาศยืนยันการพบตัวเด็กพื้นเมือง 4 คนที่ยังรอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกเมื่อ 40 วันก่อนในป่าแอมะซอนทางตอนใต้ของประเทศ

สมาชิกกองทัพกำลังถ่ายรูปกับเด็กพื้นเมือง 4 คนที่ถูกพบว่ายังมีชีวิตอยู่หลังจากใช้เวลากว่าหนึ่งเดือนในป่าแอมะซอนของโคลอมเบีย (Photo by Handout / Colombian Presidency / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ของโคลอมเบียประกาศยืนยันพบตัวเด็ก 4 คนที่หายไปจากเหตุเครื่องบินตกเมื่อ 40 วันก่อนในป่าแอมะซอนทางตอนใต้ของประเทศ

"เด็กทั้ง 4 คนยังมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยดี แต่พวกเขาอ่อนเพลียนิดหน่อย ซึ่งแพทย์ทหารได้ทำการประเมินเบื้องต้นแล้ว ก่อนนำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลทหารในโบโกตา" เปโตรบอกกับสื่อในโบโกตา และเสริมว่า "พวกเขาอยู่กันตามลำพังและใช้ชีวิตต่อไปได้เอง นี่คือตัวอย่างของการเอาชีวิตรอดอย่างแท้จริงที่จะปรากฏในประวัติศาสตร์"

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีได้โพสต์รูปภาพบนทวิตเตอร์ โดยแสดงให้เห็นทีมช่วยเหลือหลายคน บางคนแต่งกายด้วยชุดทหาร กำลังดูแลเด็กๆ ขณะที่พวกเขานั่งบนผ้าใบกันน้ำในป่า

เด็กทั้ง 4 คน อายุ 13 ปี, 9 ปี, 4 ขวบ และ 1 ขวบ ทั้งหมดมาจากกลุ่มชนพื้นเมือง 'วีโตโต' และเร่ร่อนอยู่ในป่าเพียงลำพังตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เมื่อเครื่องบิน Cessna 206 ที่พวกเขาโดยสารอยู่ประสบอุบัติเหตุตกกลางป่าแอมะซอน

นักบินได้รายงานปัญหาของเครื่องยนต์เพียงไม่กี่นาทีหลังจากบินขึ้นจากพื้นที่ป่าที่เรียกว่า 'อารากัวรา (Araracuara)' ในการเดินทางระยะทาง 350 กิโลเมตร ไปยังเมืองซานโฮเซเดลกัวเบียเร (San Jose del Guaviare)

ศพของนักบิน, แม่ของเด็กทั้ง 4 และญาติทั้งหมดถูกพบที่จุดตก โดยที่เครื่องบินหัวทิ่มในลักษณะตั้งฉากอยู่บนต้นไม้

การค้นหาครั้งใหญ่โดยทหาร 160 นายและคนพื้นเมือง 70 คนที่มีความรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับป่าได้ดำเนินการตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตวัยเยาว์ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก

พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่อยู่ของเสือจากัวร์, งู และสัตว์นักล่าอื่นๆ ตลอดจนกลุ่มลักลอบขนยาเสพติดติดอาวุธ แต่เบาะแสที่พบอย่างต่อเนื่อง เช่น รอยเท้า, ผ้าอ้อม, ผลไม้ที่ถูกกินไปครึ่งหนึ่ง ทำให้ทีมค้นหาเชื่อว่าพวกเขามาถูกทาง

ด้วยความกังวลว่าเด็กๆ จะหลงทางต่อไปและหาเจอได้ยากขึ้น กองทัพอากาศจึงโปรยใบปลิว 10,000 ใบลงในป่าพร้อมคำแนะนำเป็นภาษาสเปนและภาษาพื้นเมืองของเด็กๆ เพื่อสื่อสารให้พวกเด็กๆอยู่กับที่ ซึ่งจะง่ายต่อการช่วยเหลือ

ใบปลิวดังกล่าวยังมีคำแนะนำในการเอาชีวิตรอด พร้อมห่ออาหารและน้ำดื่มบรรจุขวด

ด้วยความที่เด็ก ๆ มาจากชนเผ่าที่คุ้นเคยกับป่าและได้เรียนรู้การล่าสัตว์, ตกปลา และเก็บของป่ามาตลอด อาจเป็นสาเหตุให้พวกเขาเอาชีวิตรอดมาได้ด้วยตัวเอง แม้ผ่านไปมากกว่า 1 เดือน

ประธานาธิบดีโคลอมเบียยังได้ยกย่องการประสานงานที่มีประสิทธิภาพระหว่างกองทัพและชนพื้นเมืองอารากัวราในภารกิจค้นหา โดยกล่าวว่าเป็น "ตัวอย่างของความเป็นมิตรที่หลายประเทศสามารถใช้เป็นแบบอย่าง".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืบหน้าค้นหาผู้สูญหาย เหตุเครื่องบินตกใน “ป่าแอมะซอน”

หลังพยายามค้นหาอย่างต่อเนื่อง มีการรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยโคลัมเบียได้พบผู้สูญหายจากเหตุเครื่องบินตกในป่าแอมะซอนแล้ว หลังพยายามกว่า 2 สัปดาห์ โดยเป็นเด็กทั้ง 4 คน

เร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเครื่องบินตกใน “ป่าแอมะซอน”

เจ้าหน้าที่กู้ชีพโคลอมเบียเร่งสนธิกำลังค้นหาผู้โดยสารที่ยังคงสูญหาย จากเหตุเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กตกในบริเวณป่าแอมะซอน