นายกรัฐมนตรีแคนาดาเยือนกรุงเคียฟ พบผู้นำยูเครน

นายกรัฐมนตรีแคนาดาเยือนกรุงเคียฟโดยไม่เปิดเผยกำหนดการล่วงหน้า ขณะที่กองกำลังยูเครนกำลังต่อสู้กับรัสเซียอย่างดุเดือดในแนวรบด้านใต้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (ขวา) และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา จับมือกันระหว่างการแถลงข่าวหลังพบปะในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เดินทางเยือนกรุงเคียฟภายใต้กำหนดการที่ไม่เปิดเผยล่วงหน้า

เขาเริ่มภารกิจในยูเครนด้วยการเยี่ยมเยือนอนุสรณ์สงคราม และวางดอกไม้ข้างกำแพงที่มีรายนามของทหารที่เสียชีวิตจากการสู้รบ พร้อมวงดุริยางค์ทหารบรรเลง และต่อด้วยการเยี่ยมชมนิทรรศการกลางแจ้งที่จัดแสดงยานพาหนะทางทหารที่เสียหายจากสงคราม

หลังจากนั้น ทรูโดได้ร่วมสนทนากับทหารยูเครนกลุ่มหนึ่งที่เคยได้รับการฝึกฝนในแคนาดา และกองทหารได้แสดงความขอบคุณกับโอกาสทางการฝึกยิงปืน, งานวิศวกร และงานบัญชาการทหารรุ่นเยาว์ ที่กองทัพแคนาดาเคยให้การสนับสนุน

แคนาดาเป็นทั้งที่ตั้งของชุมชนยูเครนพลัดถิ่นกลุ่มใหญ่ และยังเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญของรัฐบาลเคียฟนับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกราน

ทั้งนี้ รัฐบาลออตตาวาได้ให้ความช่วยเหลือทางทหารที่สำคัญแก่ยูเครน, ช่วยฝึกทหารมากกว่า 36,000 นาย และร่วมคว่ำบาตรรัฐบาลของปูติน

การเยือนของทรูโดเกิดขึ้นในขณะที่รัสเซียรายงานว่าได้ปะทะกับการโจมตีทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน ซึ่งผู้สังเกตการณ์บางคนตีความว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการตอบโต้ครั้งใหญ่ที่รัฐบาลเคียฟซุ่มเตรียมตัวมานาน

จัสติน ทรูโด ได้เข้าพบกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ทั้งสองร่วมหารือและแถลงข่าวร่วมกัน โดยผู้นำยูเครนยอมรับว่ากองกำลังของเขาเริ่มปฏิบัติการโต้กลับรัสเซียแล้วจริงๆ แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียดมากกว่านี้

ขณะที่ทรูโดประณามรัสเซียจากการทำลายเขื่อนคาคอฟคาทางตอนใต้ของยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

น้ำท่วมจากเขื่อนที่แตกทำให้พลเรือนยูเครนหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ และอาจนำมาซึ่งภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมและสิ่งแวดล้อม

ยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียเป็นผู้ระเบิดเขื่อน ขณะที่รัสเซียโต้กลับว่ายูเครนเป็นฝ่ายที่พังเขื่อนเพื่อสร้างสถานการณ์

ทรูโดให้คำมั่นว่าจะระดมทุนราว 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 260 ล้านบาท) เพื่อบรรเทาสถานการณ์อุทกภัยของยูเครน และชี้ว่าการทำลายเขื่อนเป็นผลโดยตรงจากการรุกรานของรัสเซีย และรัฐบาลของปูตินจะต้องรับผิดชอบ

"สงครามของรัสเซียในยูเครนได้ทำลายล้างโครงสร้างพื้นฐาน, ทำลายครอบครัว, คร่าชีวิตผู้คน และก่อให้เกิดการขาดแคลนอาหารและพลังงานทั่วโลก ซึ่งรัสเซียจะต้องรับผิดชอบ" ผู้นำแคนาดากล่าว

นอกจากนี้ ทรูโดกล่าวอีกว่าเขาจะจัดหาเงินทุนใหม่จำนวน 500 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 13,000 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน และยังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการฝึกนักบินรบของยูเครน รวมทั้งจัดหากระสุน 10,000 นัดและขีปนาวุธ AIM-7 จำนวน 288 ลูกเพื่อนำไปใช้ในระบบป้องกันภัยทางอากาศ.

เพิ่มเพื่อน