'ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ' ฉบับแรกของเยอรมนี

AFP

แทบจะไม่มีสาขาการเมืองใดที่กว้างและกระจายเท่ากับนโยบายความมั่นคง ตั้งแต่เรื่องของกองกำลังติดอาวุธ การทูต ความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง การป้องกันภัยธรรมชาติ ไปจนถึงระบบจัดการพลังงานหรือการจัดหายารักษาโรค …ทั้งหมดนี้รัฐบาลเยอรมนีเชื่อว่าสามารถส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ของรัฐกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานจากส่วนกลางที่บอกว่าปัญหาเร่งด่วนที่สุดของแต่ละหน่วยงานคืออะไร และพวกเขาต้องจัดการอย่างไร ตอนนี้มีเพียง ‘ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ’ ที่นำเสนอเป็นแผนงาน จุดมุ่งหมายเพื่อทำให้เยอรมนีมั่นคง ปลอดภัยยิ่งขึ้นในระยะยาว

“ภารกิจหลักของนโยบายความมั่นคงของเรา คือ เพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างสงบสุขและมีเสรีภาพในอนาคต” นั่นคือเป้าหมายของยุทธศาสตร์ ที่ทำให้เกิดคำถามและความคาดหวังว่า กระดาษเอกสารจำนวน 76 หน้านี้สามารถทำอะไรได้จริงหรือไม่?

อะไรคือ ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ? นักวิจารณ์ชาวเยอรมันมีความเห็นว่า เอกสารฉบับนี้แทบจะไม่มีการประเมินเรื่องอื่นใดที่แปลกใหม่ แต่สรุปโครงการแต่ละโครงการและบทเรียนที่ได้รับจาก ‘จุดเปลี่ยน’ นับตั้งแต่การระบาดของไวรัสโคโรนาและการรุกรานยูเครนของรัสเซีย มีการกล่าวถึงโครงการต่างๆ หลายสิบโครงการ ภายใต้คำจำกัดความ ‘การป้องกัน’ ‘ความยืดหยุ่น’ และ ‘ความยั่งยืน’ ตั้งแต่การขยายขีดความสามารถทางทหารในด้านไซเบอร์และอวกาศ การปกป้องโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ไปจนถึงข้อตกลงที่ตอบสนองในเรื่องการโยกย้ายหรือส่งผู้อพยพกลับประเทศ ซึ่งกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะต้องนำไปปฏิบัติ

สิ่งหนึ่งที่นักวิจารณ์เห็นว่ายุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติฉบับนี้ไม่มี นั่นคือ คู่มือสำหรับการจัดการวิกฤต เพราะเอกสารฉบับนี้พุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ เป็นหลัก และไม่เห็นด้วยว่าเยอรมนีจะติดอาวุธที่ดีกว่าเพื่อยับยั้งวิกฤตที่รุนแรงได้ด้วยเอกสารฉบับนี้ นอกจากจะเป็นยุทธศาสตร์เพื่อจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายทางการเมืองในเบื้องต้นเท่านั้น

สำหรับนักวิจารณ์แล้ว ความหายนะของภารกิจในอัฟกานิสถานหรือนโยบายทางการเมืองกับรัสเซียไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ แต่เกิดจากความผิดพลาดของหน่วยงานรัฐและการปฏิบัติงาน เพราะท้ายที่สุดแล้วไม่มีกระบวนการและไม่มีหน่วยงานใดที่ให้ภาพชัดเจนกับประชาชน อีกทั้งเอกสารฉบับนี้ก็ไม่ได้ยืนยันว่านโยบายต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงมีความสอดคล้องตรงกัน ตัวอย่างเช่น หากรัฐบาลกลางขัดแย้งกันเกี่ยวกับยุทธศาสตร์จีน นโยบายความมั่นคงของเยอรมนีก็มักแกว่งตามไปด้วย

นักวิจารณ์แสดงความเห็นว่า โลกรอบตัวกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ดังนั้นนโยบายต่างประเทศก็น่าจะต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงด้วย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"

จับตา นายกฯเรียกประชุมครม.วันหยุด วาระสำคัญเพียบ

วันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันหยุด เนื่องจากในสัปดาห์หน้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีภารกิจเดินทางไปราชการที่ประเทศออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และ เยอรมนี

'พาณิชย์' ชี้เป้าขายอาหารสัตว์วีแกน ออร์แกนิก เสื้อผ้าสัตว์ เจาะตลาดเยอรมนี

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ศึกษาการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงในเยอรมนี พบบูมทั้งอาหารสัตว์ บริการเพื่อสัตว์เลี้ยง และการรักษาสัตว์เลี้ยง หลังคนยอมจ่ายเงินเพื่อสัตว์เลี้ยง เผยอาหารสัตว์วีแกน ออร์แกนิก และเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงมีโอกาสสูง