สิงคโปร์เตรียมใช้หุ่นยนต์ตำรวจตามท้องถนนมากขึ้น

สิงคโปร์เตรียมปรับใช้หุ่นยนต์ตำรวจในการลาดตระเวนมากขึ้นทั่วเมือง หลังจากทดลองใช้แบบจำกัดพื้นที่มากว่า 5 ปี

เจ้าหน้าที่กองกำลังตำรวจสิงคโปร์ (เอสพีเอฟ) ลาดตระเวนด้วยหุ่นยนต์ตำรวจที่สนามบินชางงีในสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน โดยสิงคโปร์จะปรับใช้หุ่นยนต์ลาดตระเวนมากขึ้นทั่วเมือง เพื่อทดแทนการขาดแคลนกำลังคน (Photo by Kua Chee Siong / The Straits Times / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า กองกำลังตำรวจสิงคโปร์ (เอสพีเอฟ) เตรียมนำหุ่นยนต์ตำรวจออกใช้ในปฏิบัติการลาดตะเวนตามท้องถนนทั่วเมือง

ล่าสุด หุ่นยนต์ตำรวจถูกนำไปใช้งานที่อาคารผู้โดยสาร 4 ของสนามบินชางงีตั้งแต่เดือนเมษายน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่แนวหน้าในการลาดตระเวนสถานที่ ตามรายงานของกองกำลังตำรวจฯ

คาดการณ์ว่าจะมีการใช้งานหุ่นยนต์ตำรวจเพิ่มขึ้นทั่วเมือง เพื่อนำเทคโนโลยีทดแทนการขาดแคลนกำลังคนในประเทศที่มีจำนวนประชากรเพียง 5.6 ล้านคน แถมอัตราการเกิดยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

"เราวางแผนที่จะติดตั้งหุ่นยนต์ลาดตระเวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเพิ่มการปฏิบัติงานของตำรวจทั่วสิงคโปร์" เอสพีเอฟระบุในถ้อยแถลง แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลา

หุ่นยนต์ตำรวจเหล่านี้ติดตั้งกล้อง, เซนเซอร์, ลำโพง, จอแสดงผล, ไฟกระพริบ และเสียงไซเรน

อุปกรณ์เสาที่ยืดออกได้พร้อมกล้อง 360 องศาจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ในห้องควบคุมสามารถมองเห็นได้รอบทิศทาง และช่องสัญญาณสองทางจะช่วยให้เจ้าหน้าที่พูดคุยสื่อสารกับประชาชนได้โดยผ่านหุ่นยนต์

"หุ่นยนต์ลาดตระเวนเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการล่าสุดด้านคลังแสงเทคโนโลยีของกองกำลังตำรวจสิงคโปร์ ซึ่งสามารถลาดตระเวนได้ด้วยตนเองและถ่ายทอดภาพสถานการณ์แก่ตำรวจเพื่อใช้ในการตัดสินใจได้ดีขึ้น" ตำรวจสิงคโปร์กล่าว และเสริมว่า "ด้วยการใช้ไฟกระพริบ, เสียงไซเรน และลำโพง หุ่นยนต์จะสามารถบังคับวิ่งวนส่งสัญญาณหรือเตือนเหตุการณ์ล่วงหน้า ก่อนอันตรายใดๆจะเกิดขึ้นในบริเวณนั้นๆ".

เพิ่มเพื่อน