ตำรวจสิงคโปร์สืบสวนเหตุขู่วางระเบิด 18 จุด

ตำรวจสิงคโปร์เริ่มสอบสวนเหตุขู่วางระเบิดในสถานที่มากกว่าสิบแห่งทั่วเมือง รวมถึงอาคารของรัฐบาลและสถานทูต

กองกำลังตำรวจสิงคโปร์ขณะลาดตระเวนทั่วเมือง (Photo by ADEK BERRY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 23 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ตำรวจสิงคโปร์เริ่มสอบสวนการขู่วางระเบิดหลายสิบแห่งทั่วเมือง รวมถึงอาคารสำคัญทางราชการ และสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน

กองกำลังตำรวจสิงคโปร์ระบุในถ้อยแถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งเตือนถึงภัยคุกคามดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 09.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08.10 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันพุธ

ถ้อยแถลงเสริมว่า มีการรายงานภัยคุกคามดังกล่าวใน "สถานที่ 18 แห่งทั่วสิงคโปร์ รวมถึงอาคารรัฐบาล, สถานทูต และสถานที่อื่นๆ ที่มีชื่อเสียง"

"เจ้าหน้าที่ได้ประสานงานกับหน่วยงานความมั่นคงแล้ว แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติที่อาจเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย" รายงานระบุ

กองกำลังตำรวจไม่ได้เปิดเผยชื่อสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการขู่วางระเบิด หรือการอพยพใดๆ หลังได้รับแจ้ง

แต่กระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมระบุว่า อาคารสำนักงานของตน ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำของประเทศ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับคำขู่วางระเบิด

"ยังไม่พบสิ่งที่อาจเป็นภัยคุกคาม แต่เราก็ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยและจำกัดการเข้าถึงอาคารไว้แล้วเพื่อป้องกันไว้ก่อน" คำแถลงของกระทรวงความยั่งยืนฯระบุ

กองกำลังตำรวจเผยตามมาว่า "คำขู่ที่คล้ายกันต่างถูกส่งมาทางอีเมลล์โดยบุคคลคนเดียวกัน ซึ่งมีที่มาจากสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) และอาจเป็นแค่เรื่องหลอกลวง"

"ตำรวจให้ความสำคัญกับภัยคุกคามด้านความปลอดภัยทั้งหมดอย่างจริงจัง และจะไม่ลังเลที่จะดำเนินการกับผู้ที่จงใจให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการขู่วางระเบิด" กองกำลังตำรวจฯกล่าวเสริม พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนรายงานทันทีหากพบบุคคลหรือสิ่งของต้องสงสัย เช่น พัสดุที่มีคราบหรือสายไฟ หรือผู้ที่มีกลิ่นแปลกๆ

ตามกฏหมายสิงคโปร์ บุคคลใดก็ตามที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐาน "สื่อสารข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นอันตราย" อาจถูกจำคุกเป็นเวลาสูงสุด 7 ปี และปรับสูงสุด 50,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 1.3 ล้านบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง