ม็อบเบลเยียมต้านบังคับฉีดวัคซีนวางเพลิงปะทะตำรวจ

ชาวเบลเยียมที่ต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 และมาตรการควบคุมโรคของรัฐบาล เดินขบวนประท้วงกลางกรุงบรัสเซลส์ จุดไฟเผาสิ่งกีดขวางและปะทะกับตำรวจเมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำขับไล่

ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสิ่งกีดขวางเพื่อปิดกั้นถนนสายหนึ่งในกรุงบรัสเซลส์ ระหว่างการชุมนุมประท้วง "การเดินเพื่อเสรีภาพ 2" เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ผู้ประท้วงซึ่งมีประมาณ 8,000 คน เดินขบวนผ่านเมืองหลวงเพื่อไปยังสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พวกเขาพากันร้องตะโกนคำว่า "เสรีภาพ" พร้อมกับจุดดอกไม้ไฟ การชุมนุมวันนี้มีคนเข้าร่วมน้อยกว่าเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งมีผู้ประท้วงราว 35,000 คน และตำรวจก็เตรียมการรับมือดีขึ้น

เจ้าหน้าที่จัดตั้งรั้วลวดหนามและวางกำลังตำรวจปราบจลาจลเป็นแนวกีดขวางขบวนผู้ประท้วงด้านนอกสำนักงานของอียู และเมื่อโดรน 2 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำบินวนสังเกตการณ์ กลุ่มผู้ชุมนุมก็ขว้างปาดอกไม้ไฟและกระป๋องเบียร์ใส่ ตำรวจตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตา เมื่อฝูงชนกระจัดกระจายเป็นกลุ่มเล็กๆ รอบสำนักงานอียู ก็เกิดการปะทะเพิ่มมากขึ้น มีการจุดไฟเผาขยะและสิ่งของกีดขวางเส้นทาง

ตำรวจกล่าวว่า มีตำรวจ 2 นาย และผู้ประท้วง 4 คน บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และมีคนถูกจับกุม 20 คน

ช่วงหลายสัปดาห์มานี้ หลายประเทศในยุโรปเผชิญการประท้วงต่อต้านมาตรการของรัฐบาลที่ออกข้อบังคับควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดขึ้น

ผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการเชิงบังคับของรัฐบาล เช่น การสวมหน้ากากอนามัย, การล็อกดาวน์ และใบผ่านวัคซีน ขณะที่บางคนเชื่อเรื่องทฤษฎีสมคบคิด ผู้ชุมนุมบางคนชูป้ายข้อความเปรียบเทียบการตีตราพวกที่ไม่ฉีดวัคซีนกับการปฏิบัติต่อชาวยิวที่ถูกนาซีเยอรมนีบังคับให้ติดดาวสีเหลือง รายหนึ่งชูป้ายเปรียบเทียบโควิดกับการล้างเผ่าพันธุ์อย่างเป็นระบบ อีกรายกล่าวว่า คิวอาร์โค้ดคือสวัสติกะ

 บางคนเป็นพ่อแม่ที่พาลูกเล็กมาร่วมประท้วงด้วย และร้องตะโกนคำขวัญตามความเชื่อของพวกเขาว่าวัคซีนจะทำให้เด็กเล็กป่วย นอกจากนี้ยังมีพนักงานดับเพลิงนอกเวลางานหลายคนแต่งเครื่องแบบมาเป็นแถวหน้าของขบวนที่เคลื่อนผ่านเมืองหลวง เพื่อเรียกร้องสิทธิในการปฏิเสธการฉีดวัคซีน

เมื่อวันศุกร์ นายกฯ อเล็กซานเดอร์ เดอ โคร ของเบลเยียม ประกาศมาตรการหลายอย่างเพื่อควบคุมกฎด้านสุขอนามัยที่เข้มงวดขึ้น โดยร่นวันปิดเรียนช่วงหยุดคริสต์มาสใกล้เข้ามา และขอให้เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปสวมหน้ากากอนามัย

เบลเยียม ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคน มีอัตราเฉลี่ยผู้ติดเชื้อโควิดวันละมากกว่า 17,800 คนในรอบ 7 วัน และมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 44 คน ขณะนี้มีผู้ป่วยหนักรักษาในแผนกไอซียูของโรงพยาบาลทั่วประเทศราว 800 ราย ส่งผลให้คนไข้ล้นและต้องเลื่อนการรักษาคนไข้อาการอื่นๆ อีกจำนวนมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท