พายุไซโคลนคร่าชีวิต 13 รายในบราซิล

พายุไซโคลนที่พัดผ่านภาคใต้ของบราซิล คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 13 ราย และผู้คนหลายพันคนต้องอพยพหาที่ปลอดภัย

ชายชาวบราซิลมองดูถนนที่ถูกน้ำท่วมในเมืองลินโดลโฟ โคลอร์ ในรัฐรีโอกรันเดโดซุล หลังจากพายุไซโคลนพัดถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของบราซิล ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรง ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 13 ราย (Photo by Julia TAUBE / JORNAL NH / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ฝนตกหนักและลมกรรโชกแรงจากอิทธิพลของพายุไซโคลนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ได้สร้างความเสียหายให้กับเมืองหลายสิบแห่งในรัฐรีโอกรันเดโดซุล รวมถึงเมืองขนาดใหญ่อย่างปอร์โตอเลเกร

หน่วยงานป้องกันพลเรือนของรัฐ ระบุว่า ภัยพิบัติล่าสุดด้านสภาพอากาศที่คุกคามบราซิลในครั้งนี้ ทำให้น้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ และมีรายงานผู้เสียชีวิตรวมล่าสุด 13 ราย โดย 2 รายล่าสุดพบที่เมืองชายฝั่งการาอาซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด รวมทั้งรายงานผู้สูญหายอีก 3 คน

เมืองตรามันไดก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยความเร็วลมที่ทางการบราซิลบันทึกไว้ได้ สูงถึง 101.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ยังมีประชาชนเกือบ 5,000 คนต้องทนอยู่กับบ้านที่พังเสียหาย ขณะที่ประชาชนราว 84,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ แม้ทางการได้ทยอยอพยพประชาชนบางส่วนออกจากพื้นที่เสี่ยงสูงไปยังศูนย์พักพิงแล้วก็ตาม โดยมีน้ำท่วมและลมกรรโชกแรงเป็นอุปสรรคหลักในการดำเนินการ

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาบราซิลคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกและอุณหภูมิหนาวเย็นเพิ่มขึ้นอีกในช่วงกลางสัปดาห์หน้า และอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้นสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในขณะนี้

บราซิลได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางสภาพอากาศหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าทั้งหมดเกิดจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง