ชาวโคลอมเบียนับพันประท้วงต่อต้านประธานาธิบดี

ชาวโคลอมเบียหลายพันคนออกมาเดินขบวนประท้วงในเมืองหลวงโบโกตาและอีกหลายเมือง เพื่อต่อต้านนโยบายปฏิรูปสุดโต่งของกุสตาโว เปโตร ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกของประเทศ

ประชาชนโคลอมเบียหลายพันคนเดินขบวนต่อต้านประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ในกรุงโบโกตา เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน (Photo by Raul ARBOLEDA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 21 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ประชาชนโคลอมเบียจำนวนหลายพันคนรวมตัวเดินขบวนประท้วงนโยบายปฏิรูปสุดโต่งของประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ในหลายๆเมือง รวมทั้งกรุงโบโกตา เมืองหลวงของประเทศ

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เปโตรได้เสนอโครงการปฏิรูปหลายโครงการต่อรัฐสภาเพื่อลดการมีส่วนร่วมของเอกชนในระบบการรักษาพยาบาล, แจกจ่ายที่ดินรกร้าง และปฏิรูปกฎระเบียบด้านแรงงานและเงินบำนาญ

แต่ตั้งแต่นั้นมา เขาก็สูญเสียเสียงข้างมากที่สนับสนุนในสภานิติบัญญัติ จากความพยายามในการปฏิรูปดังกล่าว

ผู้นำวัย 63 ปียังได้เปิดการเจรจากับกลุ่มติดอาวุธเพื่อแสวงหาสันติภาพหลังจากเกิดความรุนแรงมานานหลายทศวรรษ และให้คำมั่นว่าจะนำพาประเทศไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ผู้ประท้วงรวมตัวกันเมื่อวันอังคารในเมืองต่างๆ ทั้งโบโกตา, เมเดยิน, กาลี และบาร์รันกียา โดยการปลุกระดมของพรรคฝ่ายค้านขวาจัดภายใต้แคมเปญ "การเดินขบวนของคนส่วนใหญ่"

ผู้เดินขบวนหลายคนโบกธงสีเหลือง น้ำเงิน และแดง ซึ่งเป็นสีธงชาติโคลอมเบีย และชูป้ายที่มีข้อความว่า "ไม่มีทางที่จะจบลงเหมือนคิวบาหรือเวเนซุเอลา"

การระดมพลดูเหมือนจะคับคั่งเป็นพิเศษในเมืองเมเดยิน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของโคลอมเบีย ตามภาพที่เผยแพร่โดยสื่อระดับชาติ

ตำรวจประเมินจำนวนผู้ออกมาเดินขบวนทั่วประเทศอยู่ที่ราว 92,000 คน และ 30,000 คนในเมืองหลวง

กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงโบโกตาเดินขบวนไปยังจัตุรัสโบลิวาร์ใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดีและรัฐสภา พร้อมตะโกนคำขวัญประณามเปโตรและแผนปฏิรูปของเขา

ดิเอโก โมลาโน อดีตรัฐมนตรีกลาโหมกล่าวหาฝ่ายบริหารของรัฐบาลปัจจุบันว่า "ทำให้สถาบันชาติอ่อนแอ" และชี้ว่าประเทศจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เพราะการประณีประณอมกับกองโจรที่แข็งแกร่งขึ้นภายใต้กระบวนการสันติภาพ

"พวกเขา (รัฐบาล) กำลังจะทำลายเงินบำนาญและการรักษาพยาบาล" วุฒิสมาชิกมาเรีย เฟอร์นันดา กาบาล กล่าวหารัฐบาลของเปโตร ในการเดินขบวนในเมืองกาลี ทางตะวันตกของโคลอมเบีย

ในเส้นทางการหาเสียง เปโตรได้ให้คำมั่นว่าจะจัดการกับความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมอย่างลึกซึ้ง

แต่ในประเทศที่ความหวาดกลัวหยั่งรากลึกต่อฝ่ายซ้ายทางการเมืองซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มกองโจรที่กัดกินประเทศมานานหลายทศวรรษ คู่แข่งทางการเมืองอีกฟากฝั่งได้พยายามวาดภาพให้เปโตรเป็นดั่งนักประชานิยมหัวรุนแรงแบบฮูโก ชาเวซ อดีตผู้นำเผด็จการของเวเนซุเอลา

นอกจากประธานาธิบดีเปโตรจะเคยมีอดีตเป็นสมาชิกกองโจรแล้ว เขายังติดอยู่กับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการดักฟังโทรศัพท์ของอดีตผู้ช่วยอย่างผิดกฎหมาย

ปัจจุบัน คะแนนนิยมในตัวเปโตรลดลงจากประมาณ 50% ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เหลือเพียง 34% ในเดือนพฤษภาคม จากการสำรวจล่าสุดของศูนย์วิจัยการเมืองในโคลอมเบีย.

เพิ่มเพื่อน