ประท้วงเดือดในฝรั่งเศส หลังตำรวจยิงวัยรุ่นเสียชีวิต

ประท้วงรุนแรงเขย่าชานเมืองปารีสในชั่วข้ามคืน รวมทั้งเหล่าเซเลปคนดังต่างแสดงความไม่พอใจ หลังจากตำรวจฝรั่งเศสยิงวัยรุ่นเสียชีวิตระหว่างขอตรวจรถ และอาจให้ข้อมูลเท็จในพฤติการณ์ของการยิงสังหาร

เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดับไฟที่ไหม้รถยนต์ ในพื้นที่ที่เกิดการประท้วงรุนแรงในเมืองนองแตร์ ทางตะวันตกของกรุงปารีส เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน (Photo by Zakaria ABDELKAFI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 28 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ชายฝรั่งเศสวัย 17 ปี ชื่อนาเอล เอ็ม ถูกตำรวจ 2 นายควบคุมตัวเมื่อวันอังคาร เนื่องจากทำผิดกฎจราจร แต่เหตุการณ์จบลงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงสังหารชายคนดังกล่าว ตามรายงานเบื้องต้นว่า ชายวัยรุ่นคนดังกล่าวขับรถพุ่งใส่ตำรวจ

แต่ทว่าเหตุการณ์ตามที่ปรากฏในวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียและรับรองความถูกต้องโดยเอเอฟพี แสดงให้เห็นภาพตำรวจ 2 นายยืนอยู่ข้างรถที่จอดนิ่งอยู่ โดยนายหนึ่งเล็งอาวุธไปที่คนขับ ได้ยินเสียงพูดว่า "คุณกำลังจะโดนกระสุนเข้าที่หัว" หลังจากนั้นเกิดการยิงในระยะเผาขน ก่อนที่รถคันดังกล่าวจะพุ่งออกไปอย่างกระทันหันและชนเข้ากับสิ่งกีดขวาง และคนขับเสียชีวิตในเวลาต่อมา

การเสียชีวิตของชายวัยรุ่นคนดังกล่าวจุดชนวนการประท้วงทันทีในเมืองนองแตร์ ทางตะวันตกของกรุงปารีส

ผู้ประท้วงเริ่มใช้ความรุนแรง มีการเผาถังขยะตามท้องถนนสาธารณะ เป็นเหตุให้ไฟลุกลามไปยังโรงเรียนสอนดนตรีแห่งหนึ่งในละแวกนั้น ขณะที่ตำรวจพยายามสลายกลุ่มผู้ประท้วงด้วยแก๊สน้ำตา และสถานการณ์ก็ลุกลามไปตามชานเมืองใกล้เคียงมากขึ้นเรื่อยๆ

เจอรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันพุธว่า มีผู้ถูกจับกุม 31 คนในชั่วข้ามคืน, ตำรวจ 24 นายบาดเจ็บเล็กน้อย และรถยนต์ราว 40 คันถูกเผา

ขณะที่ตำรวจอายุ 38 ปีผู้ลงมือลั่นไก่ใส่ชายวัยรุ่น ถูกควบคุมตัวและอยู่ระหว่างการสอบสวนในข้อหากระทำการฆาตกรรมโดยไม่เจตนา

ทนายความทางฝั่งนาเอล เอ็ม ผู้เสียชีวิต กล่าวว่าเขาจะยื่นคำร้องทางกฎหมายต่อตำรวจผู้ก่อเหตุในข้อหากระทำการฆาตกรรมโดยเจตนา และฟ้องร้องตำรวจอีกคนที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์และมีส่วนรู้เห็นในขณะยิงสังหาร

ทนายความยังกล่าวอีกว่าเขาจะยื่นคำร้องเพิ่มเติมสำหรับการให้การเท็จต่อตำรวจที่อ้างว่านาเอล เอ็ม พยายามขับรถไล่ชนพวกเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน

บรรดาเซเลปคนดังในแวดวงสังคมและการเมืองหลายคนแสดงความรังเกียจ, กังวล และโกรธเคืองต่อเหตุการรณ์สังหารดังกล่าว

"ผมเจ็บปวดกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศฝรั่งเศสของผม" คีเลียน เอ็มบัปเป้ กัปตันทีมฟุตบอลชายฝรั่งเศส และดาวเตะของสโมสรปารีส แซงต์-แชร์กแมง กล่าวผ่านทวิตเตอร์

โอมาร์ ซี นักแสดงชื่อดังจากบทบาทในภาพยนตร์เรื่อง "The Intouchables" และละครทีวี "Lupin" กล่าวในทวิตเตอร์ว่า "ผมหวังว่าความยุติธรรมที่คู่ควร จะให้เกียรติแก่ความทรงจำของเด็กคนนี้"

ฌอง-ลุค เมลองชง นักการเมืองฝ่ายซ้าย กล่าวเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองกำลังตำรวจใหม่ทั้งหมด

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จะถูกพักงานจนกว่าจะพ้นข้อกล่าวหา และประกาศว่าจะจัดกำลังตำรวจอีก 2,000 นายเพื่อรับมือกับความรุนแรงเพิ่มเติม (จากการประท้วง) ในวันพุธนี้.

เพิ่มเพื่อน