ไต้หวันไม่อนุมัติให้เจ้าหน้าที่จีนเดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้าท่องเที่ยวในไทเป

ไต้หวันปฏิเสธคำร้องของเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวจีนที่ต้องการเดินทางเข้าเกาะเพื่อร่วมงานท่องเที่ยวนานาชาติในเดือนหน้า โดยอ้างเหตุผลด้าน "สถานการณ์ข้ามช่องแคบ" ในปัจจุบันที่มีกับจีนแผ่นดินใหญ่

จุดชมวิวหน้าตึกไทเป 101 ในไต้หวัน (Photo by Sam Yeh / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า รัฐบาลไต้หวันไม่อนุมัติให้เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวของจีนเดินทางเข้าเขตแดน หลังจากหน่วยงานของจีนได้รับเชิญจากผู้ประกอบการให้เข้าร่วมงานนิทรรศการท่องเที่ยวฤดูร้อนนานาชาติไทเป

จีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตนมาตลอด และความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายก็เสื่อมลงเนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศและการปิดพรมแดนที่เกิดจากโรคระบาดโควิด

ไต้หวันเปิดพรมแดนอีกครั้งสำหรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน แต่นักท่องเที่ยวที่มาจากแผ่นดินใหญ่ยังคงถูกกีดกันไม่ให้เข้าเกาะ นอกจากนี้ไต้หวันยังไม่อนุญาตให้กลุ่มทัวร์จากดินแดนของตนเดินทางเข้าประเทศจีนอีกด้วย แม้ว่านักท่องเที่ยวรายบุคคลจะสามารถทำได้ก็ตาม

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไต้หวันเปิดเผยว่า ผู้จัดงานนิทรรศการท่องเที่ยวฤดูร้อนนานาชาติไทเปได้เชิญเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวประจำมณฑลจากจีนแผ่นดินใหญ่ให้เดินทางมาร่วมงาน แต่คำขอของพวกเขาถูกปฏิเสธ ด้วยเหตุผลที่พิจารณาจากสถานการณ์ข้ามช่องแคบระหว่างสองดินแดน

"มีข้อสงสัยเกี่ยวกับความจำเป็น, ความเร่งด่วน และบทบาทที่แท้จริงของกลุ่มคนดังกล่าว ดังนั้นใบคำร้องของพวกเขาจึงไม่ได้รับการอนุมัติ" แถลงการณ์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฯระบุ

สอดคล้องกับสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน ซึ่งจัดการปัญหาข้ามช่องแคบ ระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนแผ่นดินใหญ่ราว 70 คนถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ

แต่ "ผู้ประกอบการ (การท่องเที่ยว) และนักแสดงเกือบ 200 คนจากจีน" สามารถเดินทางเข้ามาร่วมงานดังกล่าวได้ ตามแถลงการณ์ของสภาฯ

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแผ่นดินใหญ่วิจารณ์รัฐบาลไทเปเรื่องข้อห้ามการเดินทางแบบกรุ๊ปทัวร์จากไต้หวันไปยังแผ่นดินใหญ่ กล่าวว่า "ไต้หวันควรยอมรับความจริงบนพื้นฐานความปรารถนาและความคาดหวังของชาวไต้หวันส่วนใหญ่ รวมถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และยกเลิกข้อจำกัดที่ไม่สมเหตุสมผลสำหรับการท่องเที่ยวแบบกลุ่มมายังจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างน้อยก็ควรสร้างเงื่อนไขสำหรับการแลกเปลี่ยนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวข้ามช่องแคบ"

แต่ทางการไต้หวันออกมาให้ข้อมูลเชิงตอบโต้ว่า นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งเปิดพรมแดนอีกครั้งตอนต้นปี มีกรณีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันเผชิญกับ "การคุกคาม การกักขัง และการปฏิบัติที่ไม่เป็นมิตรทุกรูปแบบ" ระหว่างการเดินทางในจีนแผ่นดินใหญ่

"ตั้งแต่ต้นปีนี้ มีบุคคลที่ถูกกักตัวและไม่ได้รับการปล่อยตัว หรือผู้ที่ถูกส่งกลับในเที่ยวบินเดียวกันหลายกรณี" ทางการไต้หวันให้ข้อมูล และเสริมว่า แม้แต่นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการเดินทางไปจีนเพื่อสัมมนาหรือประชุม

"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจีนแผ่นดินใหญ่จะปรับปรุงสภาพแวดล้อมการเดินทางโดยเร็วที่สุด" ทางการไต้หวันกล่าว

เมื่อเดือนเมษายน หลี่ เหยียนเหอ คอลัมนิสต์ที่เกิดในจีนและเติบในไต้หวันซึ่งเป็นเจ้าของโรงพิมพ์ที่ออกหนังสือวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน ถูกรายงานว่าหายตัวไปหลังจากเดินทางเยือนเซี่ยงไฮ้ จากนั้นรัฐบาลปักกิ่งยืนยันว่าหลี่ถูกจับกุมและสอบสวนในข้อหา "คุกคามความมั่นคงของชาติ"

ตั้งแต่ปี 2559 ไต้หวันประสบปัญหานักท่องเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่ลดลงอย่างมาก หลังจากไช่ อิงเหวิน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เพราะเธอแสดงความต่อต้านจีนอย่างชัดเจน.

เพิ่มเพื่อน