ฝรั่งเศสเตรียมรับมือการประท้วงรอบใหม่ ขณะที่ความโกรธเกรี้ยวเพิ่มขึ้นหลังเหตุตำรวจยิงสังหารวัยรุ่น

ฝรั่งเศสสั่งระดมกำลังตำรวจหลายหมื่นนายเพื่อป้องกันไม่ให้ความรุนแรงบานปลายไปมากกว่านี้ หลังเกิดการปะทะกันเป็นเวลา 2 คืน จากเหตุตำรวจสังหารวัยรุ่น

กลุ่มผู้ประท้วงฝรั่งเศสถือป้ายที่มีข้อความว่า "ความยุติธรรมสำหรับนาเอล" ระหว่างการเดินขบวนเพื่อรำลึกถึงวัยรุ่นที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตนอกชานเมืองของกรุงปารีส เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน (Photo by Bertrand GUAY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า จากเหตุชายฝรั่งเศสวัย 17 ปี ชื่อนาเอล เอ็ม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงสังหารเมื่อวันอังคาร และจุดชนวนการประท้วงในเมืองนองแตร์ ทางตะวันตกของกรุงปารีส จนลุกลามไปตามเมืองใกล้เคียงมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดรัฐบาลเตรียมยุติการประท้วงยืดเยื้อนี้ด้วยการจับกุมผู้ก่อความรุนแรง และเพิ่มกำลังตำรวจอีกหลายหมื่นนายเพื่อควบคุมสถานการณ์

รถยนต์และถังขยะถูกจุดไฟเผาในหลายพื้นที่ของประเทศ ขณะที่ประชาชนราว 150 คนถูกจับกุมทั่วประเทศหลังการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจ

เมื่อวันพฤหัสบดี อัยการฝรั่งเศสกล่าวว่าการใช้ปืนของตำรวจผู้ก่อเหตุไม่ถือเป็นเรื่องถูกกฎหมายภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว และเขาจะถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาในคดีฆาตกรรม

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และกล่าวว่าความรุนแรงในการประท้วงนั้น "เกินกว่าเหตุ"

การจลาจลสร้างปัญหาหนักใจให้กับมาครงอีกครั้ง หลังจากรับมืออย่างหนักมาแล้วก่อนหน้านี้จากประเด็นปฏิรูประบบบำนาญ

เจอรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า จะมีการส่งตำรวจทั้งหมด 40,000 นาย กระจายประจำการทั่วฝรั่งเศส โดย 5,000 นายจะปักหลักในกรุงปารีส

การประท้วงรุนแรงเริ่มขึ้นหลังจากวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียและรับรองความถูกต้องโดยเอเอฟพี แสดงให้เห็นภาพตำรวจ 2 นายยืนอยู่ข้างรถที่จอดนิ่งอยู่ โดยนายหนึ่งเล็งอาวุธไปที่คนขับ ได้ยินเสียงพูดว่า "คุณกำลังจะโดนกระสุนเข้าที่หัว" หลังจากนั้นเกิดการยิงในระยะเผาขน ก่อนที่รถคันดังกล่าวจะพุ่งออกไปอย่างกระทันหันและชนเข้ากับสิ่งกีดขวาง และคนขับเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทนายความทางฝั่งนาเอล เอ็ม ผู้เสียชีวิต กล่าวว่าเขาจะยื่นคำร้องทางกฎหมายต่อตำรวจผู้ก่อเหตุในข้อหากระทำการฆาตกรรมโดยเจตนา และฟ้องร้องตำรวจอีกคนที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์และมีส่วนรู้เห็นในขณะยิงสังหาร

ทนายความยังกล่าวอีกว่าเขาจะยื่นคำร้องเพิ่มเติมสำหรับการให้การเท็จต่อตำรวจที่อ้างว่านาเอล เอ็ม พยายามขับรถไล่ชนพวกเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน

ความโกรธของชาวฝรั่งเศสแพร่กระจายไปยังเมืองตูลูส, ดิฌ็อง และลียง รวมถึงหลายเมืองในภูมิภาคปารีส

ในกรุงปารีส ตำรวจยิงแฟลชบอลเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ตอบโต้ด้วยการขว้างปาขวด

ในเมืองตูลูส รถยนต์หลายคันถูกจุดไฟเผา ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงถูกระดมยิงด้วยกระสุนปลอม

ที่เรือนจำใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส ผู้ประท้วงโจมตีการรักษาความปลอดภัยที่ทางเข้าด้วยพลุไฟ

ที่ศาลากลางของเมืองลีลล์ ผู้ประท้วงสวมหน้ากากประมาณ 50 คนบุกเข้าไปในอาคาร

ฝรั่งเศสถูกหลอกหลอนจากเหตุการณ์จลาจลซ้ำรอยในปี 2548 โดยมีสาเหตุมาจากการเสียชีวิตของเด็กชายชาวแอฟริกัน 2 คนจากการไล่ล่าของตำรวจ ซึ่งระหว่างนั้นมีผู้ถูกจับกุม 6,000 คน

มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับยุทธวิธีของตำรวจฝรั่งเศสในระยะหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชนกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่คนผิวขาว

ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 13 รายหลังจากไม่ยอมหยุดรถให้ตำรวจตรวจ โดยกฎหมายมีการเปลี่ยนแปลงในปี 2560 ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจมากขึ้นในการใช้อาวุธของพวกเขาได้ภายใต้การปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์วิกฤต.

เพิ่มเพื่อน