หยุดงานประท้วงที่สนามบินเจนีวา ยกเลิก 64 เที่ยวบินถึงวันเสาร์

เที่ยวบิน 64 เที่ยวถูกยกเลิกที่สนามบินนานาชาติเจนีวา หลังจากต้องหยุดดำเนินการเป็นเวลา 4 ชั่วโมงเพราะพนักงานหยุดงานประท้วง

อังเดร ชไนเดอร์ ซีอีโอของสนามบินนานาชาติเจนีวา (ขวา) พูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มพนักงานที่ประท้วงหยุดงาน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน (Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า สวิตเซอร์แลนด์เริ่มต้นฤดูท่องเที่ยวในฤดูร้อนด้วยความวุ่นวาย หลังเกิดการประท้วงหยุดงานที่สนามบินเจนีวา จนทำให้เที่ยวบิน 64 เที่ยวถูกยกเลิก

การนัดหยุดงานเพื่อประท้วงนโยบายค่าจ้างใหม่ถูกกำหนดให้มีขึ้นตั้งแต่เวลา 06.00 - 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 - 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ในวันศุกร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของสนามบินและทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออก

ล่าสุด พนักงานที่สนามบินเจนีวาลงมติให้ยืดเวลาหยุดงานประท้วง 4 ชั่วโมงในวันศุกร์ออกไปจนถึงวันเสาร์

โฆษกของสนามบินเจนีวากล่าวว่า ผู้โดยสารประมาณ 8,000 คนได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินที่สนามบินแห่งนี้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญของสายการบินราคาประหยัดอีซี่เจ็ท (EasyJet)

นอกจากนี้ เที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวนมากจากอเมริกาเหนือและตะวันออกกลางต่างได้รับผลกระทบเช่นกัน

การนัดหยุดงานเกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการของสนามบินอนุมัตินโยบายค่าจ้างใหม่ที่พนักงานคัดค้านมาตลอดเมื่อวันพฤหัสบดี

พนักงานและนักสหภาพแรงงานมารวมตัวประท้วงกันประมาณ 50 คน นอกทางเข้าหลักของอาคารผู้โดยสารสนามบิน

มีตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวนมากประจำการอยู่ที่หน้าอาคารดังกล่าว และอนุญาตให้เฉพาะผู้โดยสารสำหรับเที่ยวบินที่กำหนดไว้หลังจากช่วงหยุดงานประท้วงเท่านั้น

นักสหภาพแรงงานกล่าวว่า เป็นการยากที่จะเข้าใจว่าพวกเขามาถึงทางตันด้านการเจรจาได้อย่างไร

"สนามบินเป็นธุรกิจที่ทำกำไรได้ ซึ่งมีการผูกขาดและใช้อำนาจในการโจมตีสภาพของพนักงาน" ปิแอร์-อีฟ ไมยาร์ด หัวหน้าสมาพันธ์สหภาพแรงงานสวิส (ยูเอสเอส) กล่าว

ทั้งนี้ ตามสถิติแล้ว มีผู้โดยสารเกือบ 6.8 ล้านคนใช้บริการสนามบินเจนีวาระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม การหยุดงานประท้วงจะส่งผลให้ผู้โดยสารต้องต่อคิวจำนวนมาก, กระเป๋าเดินทางหาย และเที่ยวบินล่าช้า

อุตสาหกรรมการบินมีความกระตือรือร้นที่จะหลีกเลี่ยงความโกลาหลที่เกิดขึ้นซ้ำที่สนามบินในยุโรปเมื่อปีที่แล้ว

ภาคส่วนนี้ต้องดิ้นรนเพื่อรับมือกับการเดินทางที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากมีพนักงานไม่เพียงพอหลังทำการปลดพนักงานหลายพันตำแหน่งในช่วงการระบาดของโควิด.

เพิ่มเพื่อน