เกาหลีใต้เปิดตัวหุ่นยนต์วาทยากร ควบคุมการแสดงออร์เคสตราในกรุงโซล

หุ่นยนต์ที่ผลิตในเกาหลีใต้เปิดตัวในฐานะวาทยากรของวงออร์เคสตราต่อหน้าผู้ชมที่ซื้อบัตรหมดเกลี้ยงในกรุงโซล สร้างความตื่นตาตื่นใจด้วยการแสดงไร้ที่ติเฉกเช่นมนุษย์

หุ่นยนต์ชื่อ "EveR 6" ทำหน้าที่วาทยากรของวงออร์เคสตราแห่งชาติเกาหลี ในการแสดงดนตรีที่โรงละครแห่งชาติในกรุงโซล เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน (Photo by Handout / National Theater of Korea / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เกาหลีใต้เปิดตัวหุ่นยนต์วาทยากรชื่อ "EveR 6" ความสูง 5 ฟุต 10 นิ้ว (ประมาณ 1.8 เมตร) ควบคุมวงออร์เคสตราแห่งชาติเกาหลีที่มีนักดนตรีกว่า 60 คนในการบรรเลงด้วยเครื่องดนตรีพื้นเมืองประจำชาติ

หุ่นยนต์ "EveR 6" ประสบความสำเร็จในการนำทางการประพันธ์ดนตรี ทั้งแบบเดี่ยวและที่กำกับร่วมกับมาเอสโตรที่เป็นมนุษย์ สร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมกว่า 950 คนเต็มโรงละครแห่งชาติเกาหลี

หุ่นยนต์ได้รับเสียงปรบมืออย่างท่วมท้นเมื่อมันปรากฏตัวครั้งแรกและหันไปเผชิญหน้ากับผู้ชมพร้อมกับคำนับทักทาย

ตลอดการแสดง ดวงตาสีฟ้าของหุ่นยนต์จ้องมองนักดนตรีโดยไม่กระพริบ พลางผงกหัวไปตามจังหวะดนตรีเฉกเช่นมนุษย์ที่มีความรู้สึก

แม้ว่าจะเคยมีการแสดงดนตรีที่นำโดยหุ่นยนต์ควบคุมวงในอดีต รวมถึงคอนเสิร์ตที่นำโดยหุ่นยนต์ 'YuMi' ในอิตาลีเมื่อปี 2560 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ชาวเกาหลีใต้สามารถชมการแสดงดนตรีที่กำกับโดยหุ่นยนต์บนเวทีเป็นครั้งแรกได้

'EveR 6' พัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งเกาหลีซึ่งบริหารงานโดยรัฐบาล และได้รับการตั้งโปรแกรมให้จำลองการเคลื่อนไหวตัวของมนุษย์ผ่านเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ยังไม่สามารถรับฟังคำสั่งเสียง หรือสามารถกำกับดนตรีแบบเรียลไทม์ได้

วิศวกรของหุ่นยนต์ 'EveR 6' กำลังพัฒนาให้หุ่นยนต์สามารถแสดงท่าทางได้เองนอกเหนือการตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า และหวังให้การแสดงสดและการสื่อสารกับนักดนตรีแบบเรียลไทม์เป็นก้าวสำคัญถัดไป เพื่อแก้ปัญหาเมื่อนักดนตรีทำผิดพลาดหรือเกิดข้อผิดพลาดในการแสดง.

เพิ่มเพื่อน