เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฝรั่งเศสเสียชีวิต ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ช่วงจลาจล

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตขณะพยายามดับไฟรถยนต์ที่ลุกไหม้ทางตอนเหนือของกรุงปารีส ระหว่างคืนที่ 6 ของการจลาจลต่อเนื่องจากกรณีตำรวจสังหารชายวัยรุ่น

(Photo by Pascal POCHARD-CASABIANCA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฝรั่งเศสวัย 24 ปี ถูกพบเสียชีวิตขณะอยู่ในที่จอดรถใต้ดิน ชานเมืองแซนด์-แซงต์-เดอนี ทางตอนเหนือของกรุงปารีส หลังเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ดับไฟรถยนต์ที่ถูกเผาจากการชุมนุมประท้วงและก่อจลาจลของผู้คนที่โกรธแค้นในกรณีชายฝรั่งเศสวัย 17 ปี ชื่อนาเอล เอ็ม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงสังหาร

เจอรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า ทางการกำลังดำเนินการสอบสวน เพื่อระบุพฤติการณ์ของเหตุเพลิงไหม้รถยนต์คันดังกล่าวและการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่

ดาร์มาแน็งไม่ได้ระบุตรงๆว่า การจลาจลเป็นสาเหตุของไฟไหม้รถยนต์หรือมีความเชื่อมโยงกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสเป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์หรือไม่

เซบาสเตียง เลอคอร์นู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ระบุในทวิตเตอร์ว่า "เมื่อคืนนี้ ขณะต่อสู้กับเหตุไฟไหม้หลายครั้งในแซงต์-เดอนี สิบโทหนุ่ม (หน่วยดับเพลิง) รายหนึ่งเสียชีวิตหลังปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ"

แกลม็องต์ โบเน่ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมกล่าวเสริมว่า "ขอฝากความห่วงใยไปยังเจ้าหน้าที่ที่เสียสละทั้งกลางวันและกลางคืนเพื่อให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบ"

กระทรวงมหาดไทยฯ ระบุว่า ตำรวจจับกุมผู้ก่อจลาจลทั่วประเทศเพิ่มเติมได้อีก 157 คน ในช่วงข้ามคืน ซึ่งเป็นเพียงเศษเสี้ยวของจำนวนที่เกิดขึ้นในวันก่อนหน้า รวมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอีก 3 นายได้รับบาดเจ็บสาหัส.

เพิ่มเพื่อน