ความล่มสลายของอาณาจักรสื่อของ 'เยฟกีนี ปริโกซิน'

AFP

เป็นเวลาสิบปีแล้วที่ เยฟกีนี ปริโกซิน สร้างอาณาจักรสื่อของเขาขึ้นมา ตอนนี้หัวหน้ากองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ต้องเฝ้าดูผลงานสร้างของตนเองพังทลาย อีกทั้งต้องรับมือกับบรรดา ‘บอท’ ลูกน้องเก่าที่กำลังโต้กลับ

หลังจากการลุกฮือต่อต้านเครมลินของเขาล้มเหลว รัฐบาลมอสโกกำลังรื้ออาณาจักรของเยฟกีนี ปริโกซิน ในคืนวันเสาร์บริษัทสื่อ ‘ผู้รักชาติ’ ของเขาถูกสั่งปิด Nevskiye Nowosti นับเป็นสื่อที่สำคัญที่สุดของอดีตหัวหน้าวากเนอร์ ในอดีตเคยมีการเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับกิจกรรมของ อเล็กซานเดอร์ เบกลอฟ-ผู้ว่าการเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของวลาดิมีร์ ปูติน แต่กลับมีความบาดหมางกันกับปริโกซิน  

สื่อปิดตัวและออกจากหมวดข่าวสารบ้านเมือง สิ่งพิมพ์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในสื่อที่รู้จักกันดีว่าเป็น “โรงงานสื่อ” ภายใต้การอุปถัมภ์ของปริโกซิน เป็นองค์กรจัดการข้อมูล เผยแพร่ข่าวปลอม และเรื่องเล่าของเครมลินสู่โลกกว้างผ่าน “บอท” นับพันนับหมื่น เพื่อเป็นการอำลา เยฟกีนี ซูบาเรฟ-ผู้อำนวยการของ Nevskiye Nowosti ได้เผยแพร่วิดีโอความยาว 10 นาทีเกี่ยวกับการทำงานของบอท และยอมรับอย่างเปิดเผยว่าเขาเคยทำงานกับ อเล็กเซ นาวัลนี นักการเมืองฝ่ายค้านที่ยังถูกคุมขังและนักการเมืองฝ่ายค้านคนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่าทุกสิ่งที่เขาทำนั้นเป็น ‘งานเพื่อประเทศ’

“เมื่อก่อนสิ่งสำคัญคือต้องตั้งคำถามอย่างมีชั้นเชิงกับการทำงานของนักข่าวฝ่ายค้าน ซึ่งมีส่วนทำให้สถานการณ์ในประเทศไม่มั่นคงและพยายามทำลายประเทศของเรา” ผู้อำนวยการที่ยามนี้ต้องตกงานกล่าว ฝ่ายควบคุมสื่อจะไม่ปลดล็อกเว็บไซต์ของสื่อในเครือข่ายในเร็วๆ นี้แน่นอน เท่าที่เขาและพนักงานทำได้ตอนนี้คือ พักผ่อนและรอเงินเดือนออก

แต่บอทที่เคยทำงานให้กับองค์กรบางส่วนได้งานใหม่แล้ว ตามรายงานของสื่อแนวสืบสวน ‘Agency’ ของรัสเซียระบุว่า บอทของปรีโกซินประมาณ 13,000 คนกำลังทำงานต่อต้านเจ้านายเก่า พวกเขาเหล่านั้นเผยแพร่ความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับผู้นำวากเนอร์บนเครือข่ายโซเชียล VKontakte (VK) มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าโครงสร้างการทำงานน่าจะยังเหมือนเดิม แต่หน้าที่ของบอทเปลี่ยนไป และไม่อยู่ภายใต้ปริโกซินอีกต่อไป เดิมเคยมีบอทจำนวน 1,400 โปรไฟล์บนเครือข่ายของ VK ที่เคยสนับสนุนปริโกซิน จนกระทั่งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีเพิ่มขึ้นเป็น 15,000 โปรไฟล์ แต่ส่วนใหญ่จะต่อต้านปริโกซิน

นอกจากนั้นแอ็คเคานฺต์ของปริโกซินบน Jarus (Яrus) ซึ่งเป็นคู่แข่งของอินสตาแกรมก็ไม่มีอยู่อีกต่อไป เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่มั่นคง การสนับสนุนทางการเงินให้กับแพลตฟอร์มนี้จึงยุติลง แต่เห็นได้ชัดว่า Jarus ยังคงหวังที่จะอยู่รอด ภายใต้การดูแลของนักลงทุนรายใหม่

ระหว่างที่อาณาจักรสื่อของเขากำลังถูกเก็บกวาด ดูเหมือนว่าเยฟกีนี ปริโกซินจะไม่เหลือช่องทางอื่นที่เป็นกระบอกเสียงให้เขาอีกแล้ว ในเครือข่ายออนไลน์ของ VKontakte ข้อความและข่าวสารสนับสนุนประธานาธิบดีปูตินที่เคยเผยแพร่ตอนนี้ถูกบล็อกหมดสิ้น เครื่องมือค้นหา Yandex หรือกูเกิลของรัสเซีย ก็กำลังลบเนื้อหาทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับปริโกซิน

รวมถึงตลาดออนไลน์อย่าง Ozon และ Wildberries ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในรัสเซีย กำลังนำสินค้าที่มีสัญลักษณ์ของกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ออกจากสารบบแล้วเหมือนกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป