ญี่ปุ่นรำลึกครบ 1 ปี มรณกรรมอดีตนายกฯอาเบะ

ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกเนื่องในวันครบรอบ 1 ปีเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของประเทศและเป็นบุคคลสำคัญทางการเมือง

รูปภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกประดับไว้ในพิธีรำลึกครบรอบ 1 ปีมรณกรรมของเขา ที่วัดโซโจจิในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม (Photo by Philip FONG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ประชาชนจำนวนมากจากทั่วประเทศต่อคิวยาวนอกวัดพุทธโซโจจิ ในกรุงโตเกียว เพื่อวางดอกไม้ต่อรูปภาพนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และร่วมรำลึกในวาระครอบรอบ 1 ปีมรณกรรมของบุคคลสำคัญทางการเมืองและผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น

เช่นเดียวกับในภูมิภาคนารา ผู้คนนำดอกไม้ร่วมวางและรำลึกถึงอาเบะ บริเวณนอกสถานียามาโตะ-ไซไดจิ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาถูกลอบสังหาร

การเสียชีวิตอย่างกระทันหันของอาเบะทำให้เกิดความเสียใจอย่างท่วมท้นจากบรรดาผู้นำหลายประเทศ ซึ่งหลายคนมีโอกาสได้พบและทำงานร่วมกับอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ทำงานหนักเพื่อยกระดับชื่อเสียงของประเทศ

ขณะที่การลอบสังหารเขาทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ โดยประเด็นสำคัญคือการรับรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับคริสตจักรแห่งความสามัคคี หรือ "มูนนี่" ที่ได้เปิดเผยความสัมพันธ์ลึกซึ้งระหว่างส.ส.ของรัฐบาลญี่ปุ่นกับองค์กรศาสนาดังกล่าว

อาเบะถูกยิงเสียชีวิตในระยะประชิดเมื่อวันที่ 8 กรกฏาคมปีที่แล้วขณะกล่าวสุนทรพจน์หาเสียงในจังหวัดนารา โดยผู้ก่อเหตุคือ เท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี ซึ่งถูกตำรวจควบคุมตัวไว้และได้ให้ปากคำว่าเจตนาก่อเหตุโดยเชื่อมโยงจากแรงจูงใจกับองค์กรทางศาสนาแห่งหนึ่ง ซึ่งถูกเปิดเผยในภายหลังว่าเป็นคริสตจักรแห่งความสามัคคี

คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ร่วงลงทันทีเมื่อมีการเปิดเผยความเกี่ยวข้องกับคริสตจักรดังกล่าว เขาจึงจำเป็นต้องทำการสอบสวนสมาชิกพรรคอย่างหนักและประกาศตัดความสัมพันธ์กับคริสตจักรฯ

ท้ายที่สุดตัวคิชิดะเองก็ต้องประสบเหตุลอบปองร้ายคล้ายๆกัน หลังถูกโจมตีด้วยระเบิดควันขณะทำการปราศรัยหาเสียงในจังหวัดวาคายามะทางตะวันตกของญี่ปุ่นในเดือนเมษายน แม้รัฐบาลได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้กับนักการเมืองแล้วก็ตาม หลังได้รับบทเรียนจากกรณีอาเบะ.

เพิ่มเพื่อน