สหรัฐฯ ถูกวิจารณ์เรื่องจัดส่งคลัสเตอร์บอมบ์ให้ยูเครน

AFP

เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา อนาโตลี อันโตนอฟ-เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐอเมริกาวิจารณ์เรื่องที่วอชิงตันตัดสินใจส่งมอบคลัสเตอร์บอมบ์ หรือระเบิดลูกปราย ให้กับยูเครนว่าเป็นการยกระดับความรุนแรงในสงคราม แม้ไม่มีการสนับสนุนทางการทหารสหรัฐฯ ก็มีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในความขัดแย้ง และ “นำมนุษยชาติเข้าใกล้สงครามโลกครั้งใหม่”

รัสเซียเริ่มโจมตียูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และสหรัฐฯ ได้ให้การสนับสนุนประเทศยูเครนในการต่อสู้ป้องกัน สหรัฐฯ หมกมุ่นอยู่กับการเอาชนะรัสเซียจนลืมคำนึงถึงความจริงจังในการกระทำของตนเอง การส่งมอบคลัสเตอร์บอมบ์ดูจะเป็น “ท่าทางของความสิ้นหวัง” ซึ่งสหรัฐฯ และพันธมิตรได้เผยถึงความอ่อนแอออกมา

พวกเขาไม่ต้องการยอมรับความล้มเหลวของตนเองในการต่อสู้กับรัสเซีย ทูตรัสเซียกล่าว “นั่นคือเหตุผลที่พวกเขาเกิดความคิดบ้าๆ ขึ้นใหม่” การใช้คลัสเตอร์บอมบ์ในการสู้รบจะเพิ่มจำนวนเหยื่อสงครามและยืดเวลาของ “การต่อสู้เพื่อความตายของระบอบการปกครองของรัฐบาลในกรุงเคียฟ” เท่านั้น นอกจากนี้วอชิงตันยังเพิกเฉยต่อความคิดเห็นของพันธมิตร ซึ่งคัดค้านการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์สังหารตามอำเภอใจ

อนาโตลี อันโตนอฟชี้ให้เห็นว่า สมาชิกนาโตนับร้อยประเทศได้ลงนามในสนธิสัญญา ‘ข้อตกลงออสโล’ ห้ามใช้คลัสเตอร์บอมบ์ในการสู้รบ ซึ่งสหรัฐฯ และรัสเซียไม่ได้ลงนาม ในขณะเดียวกัน อันโตนอฟเน้นย้ำว่า กำลังเสริมใหม่ของยูเครนด้วยอาวุธจากตะวันตกจะไม่ส่งผลกระทบต่อ “การบรรลุเป้าหมายของหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” นั่นคือสิ่งที่มอสโกเรียกอย่างเป็นทางการว่า “สงคราม”

องค์กรสิทธิมนุษยชนเปิดเผยข้อมูลว่า รัสเซียเองก็ใช้คลัสเตอร์สบอมบ์ อย่างไรก็ตามนักการทูตรัสเซียได้กล่าวหาวอชิงตันว่าเพิกเฉยต่อคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมดังกล่าว มันจะเป็นความผิดของสหรัฐฯ ที่อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ยังไม่ระเบิดทำให้พลเรือนตกอยู่ในอันตรายมาเป็นเวลานานหลายปี

คลัสเตอร์บอมบ์ หรือระเบิดลูกปรายที่เป็นสิ่งต้องห้ามของนานาชาตินั้น เป็นอาวุธลักษณะจรวดและระเบิดที่ระเบิดในอากาศเหนือเป้าหมายและกระสุนย่อยแตกกระจายเป็นวงกว้าง สามารถทำลายทั้งรถถังและกองกำลังของศัตรูได้ แต่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตพลเรือนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วยเช่นกัน

คลัสเตอร์บอมบ์เป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ มูลค่าราว 2.8 หมื่นล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด