ประธานาธิบดีอุซเบกิสถานครองอำนาจต่อเนื่องสมัย 3 หลังชนะการเลือกตั้งท่วมท้น

การเลือกตั้งประธานาธิบดีล่าสุดของอุซเบกิสถานได้ผู้นำคนเดิม หลังจากประชาชนเทคะแนนให้อย่างท่วมท้นจากผลนับคะแนนเบื้องต้น

ชัฟคัต มีร์ซีโยเยฟ ประธานาธิบดีและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของอุซเบกิสถาน ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นและกลับมาครองตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม (Photo by Handout / Uzbek Presidential Press Service / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีชัฟคัต มีร์ซีโยเยฟ ของอุซเบกิสถาน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งล่าสุด ทำให้เขากลับมายึดครองตำแหน่งผู้นำดินแดนในรัฐเอเชียกลางที่มีการปกครองอย่างเข้มงวดและอุดมด้วยน้ำมันได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

มีร์ซีโยเยฟวัย 65 ปี ให้คำมั่นว่าจะเปิดประเทศอุซเบกิสถานสำหรับการลงทุนและการท่องเที่ยวจากต่างชาติ และดำเนินการปฏิรูปภายในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในเอเชียกลางแห่งนี้

มีร์ซีโยเยฟลงแข่งกับผู้สมัครที่ไม่มีใครรู้จักถึง 3 คน และชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ด้วยคะแนนเสียง 87% ตามผลการนับคะแนนเบื้องต้น

ก่อนหน้านี้เขาเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายใต้ผู้นำกลุ่มหัวรุนแรงอย่างอิสลาม คารีมอฟ ก่อนที่จะได้รับชัยชนะเป็นสมัยแรกในปี 2559 และได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2564

การลงประชามติตามรัฐธรรมนูญในปีนี้ปูทางให้เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีก 2 วาระ และเพิ่มอำนาจหน้าที่จาก 5 ปีเป็น 7 ปี ซึ่งหมายความว่าเขาจะอยู่ในอำนาจจนถึงปี 2580

ทั้งนี้ อุซเบกิสถานเคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตมาก่อน โดยมีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ติดกับอัฟกานิสถาน และอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ระหว่างรัสเซียและจีน ซึ่งตัวมีร์ซีโยเยฟเองก็ได้รับการแสดงความยินดีในชัยชนะจากทั้งประธานาธิบดีปูตินและสีจิ้นผิง

มีร์ซีโยเยฟ อดีตวิศวกรผู้เขียนบทบาทตัวเองในฐานะนักปฏิรูปที่สร้าง "อุซเบกิสถานใหม่" กล่าวว่า เขาต้องการเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเพิ่มเป็นสองเท่าหรือมูลค่ารวม 160,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5.6 ล้านล้านบาท) ในเร็วๆ นี้

ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เขายังมุ่งเน้นด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนด้านการศึกษา

ก่อนหน้านี้ เขาได้ยุติการใช้บังคับใช้แรงงานในไร่ฝ้ายของอุซเบกิสถาน และปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ถูกคุมขังระหว่างการปกครองของอดีตประธานาธิบดีคารีมอฟ

แม้องค์กรพัฒนาเอกชนกล่าวว่าสิทธิมนุษยชนของประชาชนภายใต้การนำของมีร์ซีโยเยฟนั้นดีกว่ายุคสมัยของคารีมอฟ แต่ก็ยังมีอะไรที่ต้องปรับปรุงอีกมาก และทางการก็แสดงท่าทีว่าจะไม่ยอมให้มีการประท้วงหรือต่อต้านใดๆอย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนค.แนะผู้ประกอบการเจาะตลาดส่งออกใหม่ภูมิภาคเอเชียกลาง

สนค. วิเคราะห์สินค้าไทยที่มีโอกาสในการเจาะตลาดเอเชียกลางด้วย Data Analytics Dashboard บนเว็บไซต์ คิดค้า.com พบ “กลุ่มรถยนต์” และ “ยางยานพาหนะ” เป็นสินค้าดาวเด่น มีโอกาสส่งออกและขยายตลาด “คอมพิวเตอร์” และ “เครื่องปรับอากาศ” เป็นสินค้าศักยภาพ แต่ส่วนแบ่งไทยยังน้อย สามารถเพิ่มได้อีก ส่วน “ไก่” และ “น้ำตาลทราย” เป็นสินค้าที่มีความต้องการสูง ไทยควรเข้าไปเจาะตลาดเพิ่ม

นายกฯ สนับสนุนการเปิดตลาดการค้าแห่งใหม่ในคาซัคสถาน ภูมิภาคเอเชียกลาง ขยายโอกาสการค้า

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา