เฮลิคอปเตอร์นักท่องเที่ยวตกในเนปาล เสียชีวิต 6 ราย

เฮลิคอปเตอร์นำเที่ยวตกในเนปาล หลังจากบินขึ้นในพื้นที่เอเวอเรสต์ได้ไม่นาน ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย

หน่วยกู้ภัยเคลื่อนย้ายร่างของผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์นำเที่ยวตกในพื้นที่เทือกเขาเอเวอเรสต์ ใกล้กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม (Photo by PRAKASH MATHEMA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 11 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์นำเที่ยวของมานังแอร์ (Manang Air) ซึ่งกำลังมุ่งหน้าสู่กาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล ประสบอุบัติเหตุร่วงหล่นสู่พื้นจนผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งลำ

เฮลิคอปเตอร์เช่าเหมาลำดังกล่าวมีนักเดินทางชาวเม็กซิกัน 5 คนและนักบินชาวเนปาล 1 คนอยู่บนเครื่อง ตกในบริเวณใกล้เมืองลุกลา ซึ่งเป็นประตูการเดินทางปีนเขาสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์

เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวขาดการติดต่อ 8 นาทีหลังจากทะยานขึ้นในเช้าวันอังคาร และร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ได้รับการกู้คืนและนำไปยังกาฐมาณฑุแล้ว ตามรายงานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งเนปาล

การค้นหาและกู้ภัยเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากภูมิประเทศและสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และการสันนิษฐานเบื้องต้นดูเหมือนว่าเฮลิคอปเตอร์จะชนต้นไม้ก่อน จากนั้นจึงร่วงกระแทกกับพื้นจนเป็นหลุม

เนปาลมีอุตสาหกรรมเฮลิคอปเตอร์เช่าเหมาลำที่เฟื่องฟูในภารกิจนำเที่ยวและขนส่งสินค้าไปยังพื้นที่ห่างไกลของประเทศในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งการเข้าถึงถนนมีข้อจำกัดหรือบางพื้นที่ไม่มีถนนเลย

ประเทศแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยทางอากาศที่ย่ำแย่ และเหตุการณ์เมื่อวันอังคารถือเป็นอุบัติเหตุทางการบินครั้งล่าสุด

อุบัติเหตุทางเฮลิคอปเตอร์หลายครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าสิบรายระหว่างปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาลในปี 2558 เช่นเดียวกับเหตุเครื่องบินตกที่เกิดขึ้นบ่อยเช่นกัน เพราะเนปาลมีสนามบินที่ยากต่อการควบคุมเครื่องบินขึ้นลงบนรันเวย์ที่ขนาบข้างด้วยยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะซึ่งสร้างความท้าทายแม้กระทั่งกับนักบินที่เชี่ยวชาญ อีกทั้งสภาพอากาศสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วบนภูเขา ทำให้เกิดสภาพการบินที่อันตราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เสียใจเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล ขอชาวไทยส่งกำลังใจให้ฟื้นตัวโดยเร็ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า "ผมขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเขต Jajarkot และ Rukum ในเนปาล เมื่อศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ในหลวง พระราชทานพระพุทธรูปแก่ชาวพุทธในประเทศอินเดีย จำนวน 72 องค์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานพระพุทธรูป ถวายหัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล เพื่อมอบให้แก่ชาวพุทธอินเดีย เมืองกัลกัตต้า สาธารณรัฐอินเดีย จำนวน 72 องค์