สื่ออังกฤษแฉ 'แฮร์รีและเมแกน' ขอขึ้นเครื่อง Air Force One

AFP

ดัชเชสเมแกนและเจ้าชายแฮร์รีมิอิทธิพลทางการเมืองต่อสหรัฐอเมริกาจริงหรือไม่? – นี่คือคำถามจากสื่อชื่อดังของอังกฤษ หลังจากที่รับรู้มาว่า ซัสเซ็กซ์ทั้งสองไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบิน Air Force One ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังพระราชพิธีศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

Daily Mail ของอังกฤษรายงานว่า ดัชเชสเมแกนและเจ้าชายแฮร์รีประสงค์จะเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาพร้อมกับเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีไบเดน แต่ทว่าทำเนียบขาวปฏิเสธคำขอดังกล่าว เนื่องจากมีความกังวลว่าการร่วมเที่ยวบินของทั้งสองอาจก่อให้เกิด “ความปั่นป่วนมากเกินไป” นอกจากนี้ จิล ไบเดน-สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้โดยสารในเที่ยวบินนั้นด้วย เคยปฏิเสธคำเชิญของให้เข้าร่วมใน ‘Invictus Games’ ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ในดวงใจของเจ้าชายแฮร์รี จึงเกรงว่าอาจทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยความอึดอัดใจ

ว่ากันว่า เมแกนและแฮร์รีพยายามสร้าง ‘อิทธิพลทางการเมือง’ ในสหรัฐอเมริกาครั้งแล้วครั้งเล่า โดยเฉพาะเมแกน ที่พยายามเกลี้ยกล่อมฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อขอสิทธิพิเศษ และพยายามวิ่งเต้นเพื่อเข้าถึงไบเดนเป็นการส่วนตัว ความพยายามของซัสเซ็กซ์ทั้งสองได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ปัจจุบันและอดีตหลายคนในรัฐบาลของไบเดน และในรัฐบาลอังกฤษ

ดูเหมือนว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งไม่ต้องการมีส่วนร่วมในความขัดแย้งระหว่างเมแกน แฮร์รี และราชวงศ์อังกฤษ ดังนั้นพวกเขาจึงหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจมีตามมา สื่อดังของอังกฤษยังรายงานด้วยว่า คำขอของซัสเซ็กซ์ที่จะโดยสารเครื่องบิน Air Force One มีขึ้นไม่นานหลังจากพิธีรับพระศพที่พระราชวังบักกิงแฮม

ในตอนนั้น ราชวงศ์อังกฤษได้เชิญบุคคลสำคัญหลายคนเข้าร่วมพิธี และปฏิเสธไม่ให้ซัสเซ็กซ์เข้าร่วม ด้วยเหตุผลว่าเป็นพระราชพิธีเฉพาะ “สมาชิกราชวงศ์ที่ยังปฏิบัติภารกิจของพระราชสำนัก” เท่านั้นที่ควรเข้าร่วมงาน ซึ่งเมแกนและแฮร์รีไม่ได้เป็นสมาชิกราชวงศ์อีกแล้ว นับตั้งแต่สละยศถาบรรดาศักดิ์

บุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่ประเด็นเที่ยวบินขากลับของ Air Force One จะไม่ถูกพูดถึงในกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง เพราะทำเนียบขาวสามารถต้อนรับบุคคลใดก็ได้ขึ้นเครื่องบินประธานาธิบดี ไบเดนสามารถพาใครร่วมเดินทางก็ได้หากเขาเห็นชอบ

เพียงแต่บุคคลนั้นจะต้องไม่ใช่คู่ขัดแย้งของกษัตริย์พระองค์ใหม่ของอังกฤษ.    

AFP

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความในใจของโกสต์ไรเตอร์ หนังสือ 'Spare' ของเจ้าชายแฮร์รี

เจ.อาร์. มอห์ริงเจอร์ นักเขียนอัตชีวประวัติของเจ้าชายแฮร์รี สารภาพว่าการทำงานร่วมกันไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งเขาเคยประสาทเสียและถึงกับตะโกนใส่เจ้าชาย

เจ้าชายแฮร์รีฟ้องศาล โดนปฏิเสธส่ง ตร.อารักขาหากกลับอังกฤษ

เผยเจ้าชายแฮร์รีซึ่งย้ายไปใช้ชีวิตแบบสามัญชนอยู่ที่สหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอังกฤษเพื่อขอให้ศาลพิจารณาทบทวนการตัดสินใจของรัฐบาลที่ปฏิเสธการส่งตำรวจมาอารักขา ทั้งที่เป็นการใช้เงินส่วนพระองค์เอง