กองทัพเรือรัสเซียเปิดปฏิบัติการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในทะเลดำ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผย กองทัพเรือได้ทำการซ้อมรบด้วยการยิงกระสุนจริงในทะเลดำ ไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลมอสโกประกาศว่าจะพิจารณาให้เรือที่เดินทางไปยังยูเครนเป็นเรือที่มีเป้าหมายทางทหาร

(Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 21 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า กองทัพเรือรัสเซียเปิดปฏิบัติการซ้อมรบด้วยการใช้กระสุนจริง โดยเรือขีปนาวุธของรัฐบาลมอสโกดำเนินการยิงขีปนาวุธโจมตีเรือเป้าหมายในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำ ตามแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมฯ

"ปฏิบัติการโจมตีเรือเป้าหมายด้วยขีปนาวุธ ประสบความสำเร็จอย่างดี โดยกองเรือและกองบินทางทะเลยังได้ดำเนินการซ้อมกระจายกำลังตามน่านน้ำเพื่อปิดการเดินเรือชั่วคราว และดำเนินมาตรการชุดหนึ่งเพื่อโอบล้อมเรือที่เป็นเป้าหมาย" แถลงการณ์ระบุ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าการซ้อมรบนั้นเกิดขึ้นที่ใด

หลังจากถอนตัวจากข้อตกลงที่อำนวยความสะดวกในการขนส่งธัญพืชจากยูเครนอย่างปลอดภัย รัฐบาลมอสโกกล่าวเมื่อวันพุธว่า จะพิจารณาเรือบรรทุกสินค้าใดๆที่มุ่งสู่ท่าเรือยูเครนในทะเลดำว่าอาจเป็นไปเพื่อเป้าหมายทางทหาร และออกประกาศห้ามการจราจรทางทะเลแถบตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันออกเฉียงใต้ของน่านน้ำดังกล่าว รวมทั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลดำและช่องแคบเคิร์ชใกล้กับไครเมีย

ก่อนหน้านี้ ยูเครนเคยกล่าวไว้ว่าพร้อมที่จะดำเนินการส่งออกธัญพืชจากท่าเรือทางตอนใต้ของประเทศต่อไป หลังจากที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้สหประชาชาติและประเทศเพื่อนบ้านช่วยสร้างหลักประกันด้านความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าด้วยการลาดตระเวนร่วมกัน

แต่กองทัพเรือรัสเซียและจีนได้เปิดปฏิบัติการร่วมล่วงหน้าไปก่อนแล้วเมื่อวันศุกร์ จากการซ้อมรบร่วมกันในทะเลญี่ปุ่น ตามรายงานของสำนักข่าวรัสเซียที่อ้างอิงแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหม

หลังจากรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อปีที่แล้ว เรือรบของรัสเซียได้ปิดล้อมท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ จนทำให้ยูเครนไม่สามารถล่องเรือขนส่งสินค้าออกไปขายได้อย่างปลอดภัย จนในที่สุดสหประชาชาติและตุรเคียได้ก้าวเข้ามาเป็นตัวกลางประสานเพื่อให้สองฝ่ายลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำอย่างปลอดภัยในช่วงกลางปี 2565 ซึ่งช่วยให้ยูเครนสามารถผ่องถ่ายธัญพืชได้มากกว่า 32 ล้านตันจนถึงปัจจุบัน และช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับประเทศต่างๆ ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารขั้นวิกฤติ เช่น อัฟกานิสถาน, ซูดาน และเยเมน จนกระทั่งรัสเซียประกาศถอนตัวและยุติข้อตกลงดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน