เส้นแบ่งพรมแดนลอยน้ำ ที่กลายเป็นคดีฟ้องร้องรัฐเท็กซัส

AFP

รัฐเท็กซัส ต้องการรักษาความปลอดภัยตลอดแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโกประเทศเพื่อนบ้านด้วยสิ่งกีดขวางแบบลอยน้ำ แต่รัฐบาลสหรัฐฯ กลับดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐเท็กซัสเกี่ยวกับมาตรการที่ไม่เหมาะสมต่อผู้อพยพ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมแถลงข่าวว่าได้ยื่นฟ้องทางแพ่งต่อรัฐเท็กซัส กรณีติดตั้งทุ่นลอยน้ำในแม่น้ำริโอกรันเด เกรก แอบบ็อตต์-ผู้ว่าการสายอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันได้จัดเตรียมทุ่นลอยน้ำขนาดใหญ่สีส้มแดงเพื่อจัดวางตามแนวเส้นแบ่งพรมแดนทางน้ำระหว่างเม็กซิโกและเท็กซัส ซึ่งเป็นเส้นทางที่นิยมของผู้อพยพ จุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อพยพว่ายน้ำข้ามแม่น้ำริโอกรันเดเข้ามายังเขตแดนของสหรัฐอเมริกา

วานิตา กุปตา-ทนายอัยการแย้งว่า การที่รัฐเท็กซัสนำสิ่งกีดขวางไปวางในแม่น้ำซึ่งเป็นเส้นพรมแดนโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลในวอชิงตันเป็นการละเมิดกฎหมาย นอกจากนี้ทุ่นลอยน้ำยังเป็นภัยคุกคามต่อการเดินเรือและความปลอดภัยสาธารณะ ทำให้รัฐบาลเม็กซิโกต้องยื่นเรื่องประท้วงทางการทูต กระทรวงยุติธรรมจึงต้องดำเนินคดีเพื่อให้รื้อถอนทุ่นเหล่านั้น

ทำเนียบขาวเรียกการกระทำของผู้ว่าการรัฐเกรก แอบบ็อตต์ว่าเป็น “การแสดงออกที่ล้ำเส้นทางการเมือง” ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดนยังเน้นว่า จำนวนผู้อพยพข้ามพรมแดนที่ผิดกฎหมายลดลงต่ำที่สุดในรอบสองปี หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการมากมายเพื่อรับมือกับการไหลบ่าเข้ามาของผู้อพยพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณชายแดนทางบกที่ติดกับเม็กซิโก

เมื่อปลายเดือนเมษายน รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศว่าจะเปิดศูนย์อพยพในโคลอมเบียและกัวเตมาลา รวมถึงสถานที่อื่นๆ และย้ายการลงทะเบียนเริ่มต้นของผู้ลี้ภัยไปที่นั่น ด้วยวิธีนี้ทางการต้องการ “ช่วยเหลือ” ผู้คนในการเดินทางไปยังชายแดนสหรัฐฯ อย่างปลอดภัยมากขึ้น

นับตั้งแต่ปี 2021 การข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายจากเม็กซิโกเข้าสู่ดินแดนสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 250,000 คนต่อเดือน ในเดือนมิถุนายน ตัวเลขดังกล่าวลดต่ำลงกว่า 145,000 คน ปัญหาการย้ายถิ่นฐานกำลังสร้างขั้วในสหรัฐฯ โดยพรรครีพับลิกันกล่าวหาว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดนมี “นโยบายเปิดกว้าง” เกินไป ในขณะที่เกรก แอบบ็อตต์และนักการเมืองคนอื่นๆ ของพรรครีพับลิกันให้ความสนใจกับสถานการณ์บ่อยครั้งด้วยการสร้างกระแสประชานิยม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของ 'ซิฟิลิส' ในทารกแรกเกิด

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในส