คิมจองอึนพาทัวร์ อวดคลังอาวุธต่อรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย

ผู้นำเกาหลีเหนือต้อนรับพันธมิตรจากรัสเซีย ด้วยการพาทัวร์คลังอาวุธขนาดใหญ่ที่มีทั้งขีปนาวุธข้ามทวีปและโดรนทางทหารชนิดใหม่

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ (ที่ 2 จากขวา) เยี่ยมชมอาคารจัดแสดงอาวุธร่วมกับเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย (ที่ 3 จากขวา) และสมาชิกคณะผู้แทนทางทหาร ในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือใช้โอกาสการมาเยือนของเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ด้วยการนำชมคลังอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ล่าสุดและทันสมัยที่สุดของกองทัพเปียงยาง

ชอยกูและคณะผู้แทนระดับสูงของจีนอยู่ที่กรุงเปียงยางในฐานะอาคันตุกะต่างชาติกลุ่มแรกที่มาเยือนนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องในวาระฉลองครบรอบ 70 ปีของการสงบศึกในสงครามเกาหลี ซึ่งเป็นการยุติการสู้รบอย่างเป็นทางการ และเกาหลีเหนือถือเป็นวันเฉลิมฉลองแห่งชัยชนะ

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่า คิมพาชอยกูเยี่ยมชมงาน "นิทรรศการอาวุธและยุทโธปกรณ์ปี 2023" ซึ่งมีการจัดแสดงภาพถ่าย 'ฮวาซอง-17' ขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ และ 'ฮวาซอง-18' ขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง

นอกจากนี้คิมจองอึนยังเดินนำเซอร์เก ชอยกู ผ่านนิทรรศการด้านกลาโหมที่จัดแสดงขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และสิ่งที่เว็บไซต์ผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้ระบุว่าเป็น 'อากาศยานไร้คนขับ (โดรน)' ชนิดใหม่

รัสเซียเป็นพันธมิตรทางประวัติศาสตร์ของเกาหลีเหนือ และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่รัฐบาลเปียงยางรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรมาตลอด

ก่อนหน้านี้ คิมและชอยกูได้หารือ "ประเด็นข้อกังวลร่วมกันในด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคง ตลอดจนสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ" สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือระบุ

ผู้นำเกาหลีเหนือยืนหยัดแน่วแน่ในการสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย จนสหรัฐอเมริกาเชื่อว่ารัฐบาลเปียงยางจัดหาจรวดและขีปนาวุธให้กับรัฐบาลมอสโกเพื่อทำสงครามในยูเครน แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

สำหรับการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีวันแห่งชัยชนะ มีรายงานว่า เกาหลีเหนือจะมีการสวนสนามครั้งใหญ่ โดยมีอาคันตุกะต่างชาติมาร่วมพิธีในปีนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด

ทางด้านกองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า "หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯและเกาหลีใต้กำลังติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด" ทั้งพิธีสวนสนามในเปียงยาง และแนวโน้มการพัฒนาอาวุธของคิมจองอืน

นอกจากรัสเซียแล้ว จีนก็เป็นพันธมิตรและผู้มีพระคุณทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือ โดยความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติหล่อหลอมขึ้นท่ามกลางการนองเลือดของสงครามเกาหลีในทศวรรษ 1950

คิมจองอึนยังได้พบกับคณะผู้แทนของจีนที่นำโดยหลี่ หงจง สมาชิกกรมการเมือง และบอกกับเขาว่า "คนเกาหลีจะไม่มีวันลืมความจริงที่ว่าทหารผู้กล้าหาญของอาสาสมัครประชาชนจีนต้องหลั่งเลือดเพื่อชัยชนะในสงคราม" สำนักข่าวกลางฯระบุ

เกาหลีเหนือเพิ่งกลับมาค้าขายกับจีนได้บางส่วนเมื่อปีที่แล้ว และอนุญาตให้หวัง หยาจุน เอกอัครราชทูตปักกิ่งคนใหม่เข้ารับตำแหน่งในปีนี้ โดยเขาเป็นนักการทูตอาวุโสคนแรกที่เดินทางข้ามไปยังเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่การปิดพรมแดนในเดือนมกราคม 2563.

เพิ่มเพื่อน