ปักกิ่งเตือนภัย ไต้ฝุ่นทกซูรีกำลังมุ่งหน้าขึ้นเหนือ

พื้นที่ทางตอนเหนือของจีน ซึ่งรวมถึงเมืองหลวงปักกิ่ง ได้รับการแจ้งเตือนเมื่อวันเสาร์ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรีพัดขึ้นฝั่ง ทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก

หน่วยกู้ภัยอพยพประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม หลังจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรีพัดถล่มเมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม (Photo by CNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 29 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ไต้ฝุ่นทกซูรีเคลื่อนตัวพัดถล่มมณฑลฝูเจี้ยนในเช้าวันศุกร์ ด้วยความเร็วลมกระโชกแรงถึง 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังมุ่งหน้าทางเหนือ ทำให้ทางการกรุงปักกิ่งประกาศเตือนระดับสีส้ม ซึ่งถือเป็นระดับปานกลาง

นอกจากนี้ยังมีการสั่งปิดสวนสาธารณะ, ทะเลสาบ และถนนริมแม่น้ำหลายแห่ง ตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันของเจ้าหน้าที่เทศบาล

รายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาจีนเตือนว่า ฝนที่ตกลงมาอาจมีปริมาณสูงเกิน 60 เซนติเมตรและทำให้เกิดน้ำท่วมหนักกว่าในเดือนกรกฎาคมปี 2555 ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 79 รายและต้องอพยพหลายหมื่นคน

มีรายงานฝนตกหนักในเมืองหลวงเมื่อบ่ายวันเสาร์ และคาดว่าจะคงอยู่ไปจนถึงวันอังคาร ขณะที่มณฑลเหอเป่ยที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งคาดว่าจะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ได้ออกประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดในบางพื้นที่แล้วเช่นกัน

สถานการณ์น้ำท่วมสูงยังกระทบพื้นที่ฝูโจว เมืองหลวงของมณฑลฝูเจี้ยน, มณฑลชานตง และเมืองใหญ่อย่างเทียนจิน โดยทางการได้ออกคำสั่งห้ามประชาชนออกจากบ้านเว้นแต่จะมีความจำเป็น

"ทกซูรี" เคยเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นขณะพัดผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อต้นสัปดาห์และอ่อนกำลังลงบางส่วนเมื่อเข้าใกล้ฟิลิปปินส์ แต่ก็คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 13 ราย ทั้งยังทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมก่อนจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือจนขึ้นฝั่งจีนและอ่อนกำลังลงเรื่อยๆ

ประเทศจีนประสบกับสภาพอากาศที่รุนแรงและอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในฤดูร้อนนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าทวีความรุนแรงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม กรุงปักกิ่งและภูมิภาคโดยรอบมีอุณหภูมิท้องถิ่นพุ่งเกิน 40 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงที่สุดทำลายสถิติของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน