จีนอนุมัติใช้ฉุกเฉิน 'ยารักษาโควิด' พัฒนาเองชนิดแรก

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนอนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินสำหรับยารักษาโควิด-19 ที่พัฒนาโดยสถาบันของจีน หลังจากผลการทดลองทางคลินิกให้ประสิทธิภาพสูงในการลดการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยความเสี่ยงสูง

Getty Images

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า สำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน เผยแพร่คำประกาศทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สำนักงานได้ "อนุมัติการใช้แบบฉุกเฉิน" สำหรับยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี ที่ร่วมกันพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยชิงหวา, โรงพยาบาลของประชาชนเซินเจิ้นแห่งที่ 3 และบริษัท บีอาร์ไอไอ ไบโอไซเอนซ์

ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดีนี้เป็นยาค็อกเทลที่ผสมยา 2 ชนิด โดยให้ผ่านการฉีดหรือหยดยาเข้าหลอดเลือดดำ สำนักงานนี้กล่าวว่า ยาชนิดนี้สามารถใช้รักษาผู้ป่วยบางกรณีที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรง

รายงานเผยว่า โมโนโคลนอลแอนติบอดีเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่จะจับกับโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนา และลดความสามารถที่ไวรัสนี้จะเข้าสู่เซลล์ร่างกาย

มหาวิทยาลัยชิงหวาระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเมื่อคืนวันพุธว่า ข้อมูลจากการทดลองเผยว่า การรักษาแบบผสมนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงลงได้ราว 80%

การอนุมัติของทางการจีนเกิดในช่วงเวลาที่หน่วยงานกำกับดูแลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มพิจารณาเปิดไฟเขียวสำหรับยารักษาโควิด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และเกิดในช่วงยามที่มีความวิตกต่อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน สัปดาห์ที่แล้วอังกฤษก็เพิ่งอนุมัติยาแอนติบอดีสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกฯ' ยันจัดหาและกระจายยารักษาโควิด-19 ทั่วประเทศเพียงพอ

"นายกฯ" ยันรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข จัดหาและกระจายยารักษาโควิด-19 ให้โรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศอย่างเพียงพอ รองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ครอบคลุม

นายกฯ เตือนอย่าซื้อยาโควิดกินเอง ชี้เป็นอันตราย ดื้อยา จี้ตร.เร่งจับลักลอบขายในโซเชียล

จากกรณี รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่าคนในครอบครัวติดโควิด แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 ตามเกณฑ์ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จึงสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาเอง

อ.เจษฎ์มีหนาว! นายกฯ สั่ง สธ.สอบโฆษณายา-วัคซีนในโซเชียล เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฝากกระทรวงสาธารณสุขช่วยตรวจสอบและติดตามเรื่องการโฆษณายาและวัคซีนต่างๆ