ปักกิ่งเตือนภัยสูงสุด ฝนตกหนักทางตอนเหนือของจีน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

ฝนตกหนักกระหน่ำทางตอนเหนือของจีนในวันจันทร์ คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 2 รายในกรุงปักกิ่ง ทางการต้องออกประกาศเตือนภัยสูงสุดเฝ้าระวังน้ำท่วมและดินถล่ม

น้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุทกซูรีในเขตเหมินโถวโกวของกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย (Photo by Pedro PARDO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 31 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นทกซูรีได้เคลื่อนตัวไปทางภาคเหนือของจีนตั้งแต่วันศุกร์ โดยก่อนหน้านั้นพัดถล่มมณฑลฝูเจี้ยนทางตอนใต้จนเสียหายหนักมาแล้ว

ล่าสุด ทกซูรีพัดผ่านกรุงปักกิ่งจนทั้งเมืองเกิดความโกลาหลจากฝนที่ตกหนักและน้ำท่วมขัง รวมทั้งลมกระโชกแรงที่พัดจนต้นไม้และรถยนต์ระเนระนาด

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินกู้ร่างผู้เสียชีวิต 2 รายได้จากทางน้ำที่ท่วมสูงในเขตเหมินโถวโกวของปักกิ่งเมื่อวันจันทร์

รัฐบาลปักกิ่งออกคำเตือนน้ำท่วมขั้นสูงสุดสำหรับเขตชานเมืองแม่น้ำต้าเชี่ย ขณะที่เมืองเทียนจินที่อยู่ใกล้เคียงก็ได้รับคำเตือนน้ำท่วมเช่นกัน

ถนนในใจกลางกรุงปักกิ่งเงียบกว่าปกติในเช้าวันจันทร์ เนื่องจากประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเป็นทางการให้ทำงานจากที่บ้าน โดยมีพนักงานส่งของเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยังคงเสียสละทำงานในช่วงเวลาวิกฤต

รถบัสโดยสารและรถไฟใต้ดินหยุดให้บริการ เพราะท้องถนนและใต้ดินถูกน้ำท่วมขังจนไม่สามารถให้บริการตามปกติได้

ประเทศจีนประสบกับสภาพอากาศที่รุนแรงและมีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในฤดูร้อนนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดน้ำท่วมหนักกว่าในเดือนกรกฎาคมปี 2555 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 79 รายและอพยพหลายหมื่นคน

สำนักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยสูงถึง 170.9 มิลลิเมตรไหลท่วมกรุงปักกิ่งในระยะเวลา 40 ชั่วโมงระหว่างคืนวันเสาร์ถึงเที่ยงวันจันทร์.

เพิ่มเพื่อน