อิตาลี ข้างนอกสดใส ข้างในปั่นป่วน ภายใต้การนำของ 'จิออร์เจีย เมโลนี'

AFP

ผู้นำรัฐบาลอิตาลีกำลังสร้างฐานอำนาจให้ตัวเอง ช่วงปีแรกของการทำงาน จิออร์เจีย เมโลนีพยายามหลีกเลี่ยงความผิดพลาด “ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เราจะรู้ว่าใครคือเพื่อนของเรา” เธอเคยกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ระหว่างการพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ โดยย้ำว่ารัฐบาลของเธอสนับสนุนนาโตอย่างเข้มแข็ง

แต่จุดยืนของอิตาลีต่อฝ่ายศัตรูนั้นดูเหมือนไม่ชัดเจน เพราะเมโลนีเป็นฝ่ายต่อต้านสหภาพยุโรปมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เธอพยายามไม่สร้างปัญหาหรือความไม่พอใจให้บรัสเซลส์มากจนเกินไป

ต่อกรณียูเครน หลายประเทศในยุโรปรวมทั้งสหรัฐฯ พากันเกรงว่ารัฐบาลของเมโลนีจะไม่เข้าข้างเคียฟ เนื่องจากทั้งพรรค Forza Italia และ Lega ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้นเพิ่งแสดงตัวว่าใกล้ชิดกับฝ่ายรัสเซีย แต่ในทางกลับกันเธอก็ยึดมั่นในแนวทางของหัวหน้าพรรคคนก่อนหน้า และรับรองความเป็นปึกแผ่นของอิตาลีกับยูเครน

การเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศและนโยบายทางการเงินอาจมีความเสี่ยงเกินไป นั่นเพราะอิตาลีพึ่งพาการชำระเงินหลายพันล้านจากกองทุนฟื้นฟูสหภาพยุโรปมากเกินไป และเศรษฐกิจของอิตาลีมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดภายในยุโรป แม้ว่าเธอจะทำให้ผู้สังเกตการณ์นานาชาติมั่นใจถึงจุดยืนของอิตาลีที่สนับสนุนนาโตจนถึงตอนนี้ได้ แต่การเมืองภายในประเทศของเมโลนีกลับส่อเค้าความน่ากังวล

เป้าหมายหลักสามประการที่เมโลนีต้องการดำเนินการ คือ (1) การทำแท้ง (2) ชุมชน LGBTQ+ (3) ผู้อพยพ

ในประเด็นแรก ตัวเมโลนีเองแสดงบทบาทที่ซาบซึ้งด้วยเรื่องราวที่เธอเขียนในชีวประวัติของเธอว่า แม่ของเธอเกือบจะทำแท้ง เรื่องราวส่วนตัวของเธอในฐานะผู้หญิงที่เติบโตมาโดยไม่มีพ่อ และเห็นได้ชัดว่าเป็น “ผู้หญิงที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ด้วยตัวเอง” ในประเทศที่มีผู้ชายเป็นใหญ่ ช่วยให้เมโลนีมีสถานะที่สำนักวาติกันเองก็ยกย่องชื่นชม ซึ่งความจริงแล้วรัฐบาลอิตาลีให้การสนับสนุนและจัดหาเงินทุนแก่องค์กร Pro Life ศูนย์ให้คำปรึกษาในโรงพยาบาลสำหรับผู้หญิงที่ต้องการทำแท้ง

สำหรับชุมชน LGBTQ+ รัฐบาลของเธอได้ออกคำสั่งห้ามรับรองบุตรของคู่รักเกย์นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 มาตรการที่กลายเป็นประเด็นโต้แย้งในสังคมอิตาลีนี้ถูกรัฐสภายุโรปประณาม นอกจากนั้นมันยังเป็นการแสดงอำนาจของรัฐบาลเหนือการเมืองท้องถิ่นที่ปกครองชุมชนโดยกลุ่มซ้ายจัด ซึ่งกำลังทำให้กลุ่ม LGBTQ+ เป็นหัวใจสำคัญของแนวคิดก้าวหน้าของพวกเขา

ส่วนประเด็นผู้อพยพข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมโลนีเลือกที่จะถอนข้อเสนอของเธอสำหรับ “การปิดล้อมทางเรือ” ไปใช้แนวทางด้านมนุษยธรรมแทน โดยไปช่วยพวกเขาบนพื้นดิน ดังนั้นเธอจึงเดินทางไปเจรจา เสนอเงินสนับสนุนประเทศในแอฟริกาเพื่อยับยั้งสาเหตุของการอพยพหลบหลีที่ต้นเหตุ อย่างเช่นกรณีของตูนิเซีย เธอเสนอให้ยับยั้งการข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รวมถึงปราบปรามธุรกิจขนส่งมนุษย์และของผิดกฎหมาย

ปัจจุบันจิออร์เจีย เมโลนีไม่มีคู่ต่อสู้ในพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว นับตั้งแต่การจากไปของซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ผู้ซึ่งไม่ต้องการเห็นเธอในตำแหน่งผู้นำรัฐบาล เส้นทางการบริหารประเทศจึงดูราบรื่นสำหรับเธอ แต่ข้อสงสัยยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความยืนหยุ่นทางเศรษฐกิจของอิตาลี เนื่องจากเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปที่ลดลง และนโยบายด้านเศรษฐกิจที่ไม่ตรงเป้าหมายที่คาดไว้

ในฐานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับสามของสหภาพการเงินยุโรป อิตาลีต้องยอมรับการลดลงอย่างน่าตกใจของ GDP ที่ร้อยละ 0.3 การยกเลิกกองทุนช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านมติสภาไปเมื่อเดือนพฤษภาคม และประกาศแจ้งถึงชาวอิตาลี 169,000 คนผ่านทาง SMS เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผลที่ตามมาคือ การประท้วงที่หน้าสำนักงานประกันสังคม แต่โชคดีที่วันหยุดฤดูร้อนใหญ่ของอิตาลีเข้ามาขัดขวางการประท้วงครั้งใหญ่เสียก่อน

นอกจากนั้นอิทธิพลของรัฐบาลฝ่ายขวายังเริ่มปรากฏให้เห็นชัดเจนมากขึ้นในสถาบันและหน่วยงานของรัฐ อย่างเช่นการปรับลดหรือปลดพนักงานด้วยเหตุผลทางการเมือง

รัฐบาลของเมโลนียังทำงานไม่ครบหนึ่งปี แต่มีสองสิ่งเริ่มปรากฏชัด ด้านหนึ่ง-เน้นปฏิบัตินิยมและความต่อเนื่องในนโยบายต่างประเทศ กับอีกด้านหนึ่ง-ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ตอนหาเสียงต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอิตาลีของเธอ.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่แรกที่ 'ทรูวิชั่นส์ นาว' มาร่วมทริปทัวร์อิตาลี ไปกับหนุ่มๆ วง 'SEVENTEEN'

กลับมาอีกครั้ง กับเจ้าพ่อวาไรตี้ "นายองซอก" พีดีมือฉมังจากแดนกิมจิ ที่วันนี้พร้อมแล้วกับการทำหน้าที่ไกด์ให้กับหนุ่ม ๆ วง "SEVENTEEN" เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยว พักผ่อนที่ประเทศ "อิตาลี"

'จักรีภัทร'พร้อมเต็มร้อย ประเดิม'จูเนียร์จีพี' สนามแรกประเทศอิตาลี

"ข้าวกล้อง" จักรีภัทร พฤฒิสาร ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" พร้อมเต็มร้อย ก่อนประเดิมสนามแรกในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ "เอฟไอเอ็ม จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก

COTTO เปิดประสบการณ์แฟลกชิปสโตร์ใหม่

บมจ.เอสซีจี เซรามิกส์ หรือ COTTO เปิดแฟลกชิปสโตร์ใหม่ของ COTTO Italia Collection ภายใน COTTO LIFE สาขา CDC ชูความโดดเด่นจากการผสานความร่วมมือกับ PODIUM นำเสนอกระเบื้องพอร์ซเลนไซซ์ใหญ่นำเข้าจากอิตาลีที่มีดีไซน์โดดเด่น เข้ากับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ธรรมชาตินำเข้าจากป่าไม้ยั่งยืน ตอบสนองความหรูหรา การใช้งานที่หลากหลายและเทรนด์รักษ์โลก

เวนิส เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันสำหรับนักท่องเที่ยว

เวนิส เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของอิตาลี เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันออนไลน์สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันอังคาร และจะมีการเรียกเก็บภาษี

ททท.คาดนักท่องเที่ยวจากอิตาลี-เช็ก เข้าไทยปีนี้ 2.3 แสนคน

ททท.ร่วมพันธมิตรต้อนรับแอร์ไลน์ใหม่ Neos Air เปิดบินตรงมิลาน-ภูเก็ต เปิดข้อมูลนักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางมายังประเทศไทยโตต่อเนื่อง คาดสิ้นปีนี้ทำยอดรวมเกิน 230,000 คน