ยกเลิกเที่ยวบิน รับมือพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มตอนใต้ของญี่ปุ่น

เที่ยวบินถูกยกเลิก, รถไฟชินคันเซ็นระงับบริการบางส่วน และโรงงานปิดทำการในวันอังคาร ขณะที่ไต้ฝุ่นขนุนเคลื่อนตัวผ่านเกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะหลักทางตอนใต้สุดของญี่ปุ่น และทำให้เกิดฝนตกหนัก

แฟ้มภาพ เศษซากจากน้ำท่วมขังอยู่บนถนนหลังจากฝนตกหนักในพื้นที่กว้างของเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เนื่องมาจากการพัดถล่มของพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 8 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่น "ขนุน" คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 2 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งทำให้ไฟฟ้าดับกระทบหลายแสนคนในพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะโอกินาวา ก่อนเคลื่อนตัวไปยังไต้หวัน

มีรายงานพยากรณ์อากาศว่า พายุไต้ฝุ่นลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวย้อนกลับไปที่พื้นที่โอกินาวาอีกครั้ง และคาดการณ์ว่าในวันพุธจะมุ่งหน้าไปตามชายฝั่งตะวันตกของเกาะคิวชูและต่อด้วยเกาหลีใต้

โฆษกของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์แจ้งการยกเลิกเที่ยวบิน 132 เที่ยวบินในวันอังคาร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 8,390 คน เช่นเดียวกับสายการบินเอเอ็นเอที่ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างคาโกชิมะทางตอนใต้ของคิวชูและโตเกียว

รถไฟหัวกระสุน "ชินคันเซ็น" ถูกระงับการให้บริการบางส่วนในเส้นทางสู่ภาคใต้ ขณะที่รถไฟท้องถิ่นและรถไฟด่วนประเภทอื่นๆ ถูกยกเลิกการเดินทาง

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของญี่ปุ่นเตือนประชาชนในท้องถิ่นที่อาจได้รับผลกระทบ กล่าวว่า "โปรดระวังดินถล่ม, น้ำท่วมในพื้นที่ต่ำ และการเพิ่ม-ล้นของน้ำในแม่น้ำ รวมทั้งคลื่นลมแรงในทะเล"

จังหวัดคาโกชิมะออกคำสั่งอพยพแบบไม่บังคับแก่ผู้อยู่อาศัยประมาณ 540,000 คน โดยจัดตั้งศูนย์พักพิง 314 แห่งไว้รองรับ

ภูมิภาคอื่นๆ ทางตอนเหนือของคิวชูก็เตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่รุนแรงเช่นกัน โดยผู้ผลิตรถยนต์มาสด้าประกาศปิดโรงงานในฮิโรชิมาและยามากูชิ ในวันพุธและพฤหัสบดี

นอกจากนี้ พายุดังกล่าวทำให้นางาซากิ หนึ่งในเมืองหลักบนเกาะคิวชู ต้องย้ายกิจกรรมไปจัดในที่ร่มและลดขนาดพิธีรำลึกการทิ้งระเบิดปรมาณูในปี 2488 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธ

เช่นเดียวกับในเกาหลีใต้ที่กำลังจัดงานชุมนุมลูกเสือโลก มีการอพยพผู้คนนับหมื่นหนีการมาเยือนของพายุไต้ฝุ่น เพื่อความปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว กพท. เรียก ‘นกแอร์’ คุยหลังถูกร้องเรียนปมยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย

กพท.เรียก สายการบิน’นกแอร์‘หลังยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย กำชับปรับแผนให้เหมาะสมเครื่องบินที่มี ถ้ายกเลิกเที่ยวบินต้องเช่าเหมาลำให้ผู้โดยสาร แนะสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารรับทราบถึงปัญหา

สนามบินเชียงใหม่ แจ้งสายการบินยกเลิก-ปรับเวลา 160 เที่ยวบิน ช่วงเทศกาลลอยกระทง

นายวิสูตร คำยอด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็งหรือลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน มีเที่ยวบินที่แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน