ตำราเรียนใหม่ในรัสเซีย ยกย่องสงครามยูเครน

AFP

รัฐบาลรัสเซียออกตำราเรียนวิชาประวัติศาสตร์เล่มใหม่สำหรับเด็กนักเรียน เนื้อหายกย่อง “ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย” ในยูเครน และวิพากษ์วิจารณ์ตะวันตกกรณีการคว่ำบาตร

แซร์เก คราฟต์ซอฟ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของรัสเซีย นำเสนอตำราประวัติศาสตร์เล่มใหม่ที่กำหนดมุมมองของรัฐเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครน โดยใช้เวลาในการเขียนเนื้อหา “น้อยกว่า 5 เดือน” เป็นตำราสำหรับนักเรียนเกรด 11 หรือนักเรียนที่มีอายุประมาณ 17 ปี เนื้อหาครอบคลุมช่วงเวลาระหว่างปี 1945 ถึงศตวรรษที่ 21

“สิ่งสำคัญคือต้องสอนนักเรียนให้เข้าใจถึงปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2022” คราฟต์ซอฟกล่าว ซึ่งรัสเซียมีเป้าหมายเพื่อ “ปลดกำลังทางทหาร” และ “ถอนรากถอนโคนลัทธินาซี” ในดินแดนอดีตสหภาพโซเวียต

วันที่ 18 มีนาคม 2014 ไครเมียถูกผนวกเข้าเป็นดินแดนของรัสเซีย – หนังสือยกย่องกองทัพรัสเซียที่ “รักษาสันติภาพ” บนคาบสมุทรไครเมียได้เมื่อปี 2014 นอกจากนี้ยังวิพากษ์วิจารณ์มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก ซึ่งเลวร้ายกว่านโปเลียนที่เคยรุกรานรรัสเซียในปี 1812

หน้าปกของหนังสือซึ่งจะวางขายในทุกโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป แสดงให้เห็นสะพานรัสเซียที่เชื่อมไครเมียเข้ากับแผ่นดินใหญ่ นั่นคือสัญลักษณ์ของการปกครองภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และมันถูกโจมตีหลายครั้งท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้ง

และแซร์เก คราฟต์ซอฟยังกล่าวเสริมว่า “หลังจากชัยชนะของรัสเซีย เราจะเพิ่มเนื้อหาลงในหนังสือแบบเรียนนี้อีกครั้ง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา