รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตรียมทัวร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนจะเดินทางเยือนสิงคโปร์, มาเลเซีย และกัมพูชาในสัปดาห์นี้ ในภารกิจกระชับความสัมพันธ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน (Photo by Alexander NEMENOV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า หวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนจะเดินทางเยือนอาเซียนในสัปดาห์นี้ โดยจะแวะสิงคโปร์, มาเลเซีย และกัมพูชา

หวังอี้ซึ่งกลับมาดำรงตำแหน่งคำรบที่สองแทนฉิน กัง อดีตรัฐมนตรีฯผู้หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อเดือนที่แล้ว จะเดินทางไปยังทั้งสามประเทศตั้งแต่วันพฤหัสบดีจนถึงวันอาทิตย์ ตามถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีน

"จีนหวังว่าจะเสริมสร้างการสื่อสารเชิงกลยุทธ์กับสามประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านการเยือนครั้งนี้" กระทรวงการต่างประเทศระบุเพิ่มเติม

กัมพูชากลายเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของจีนในภูมิภาคนี้ภายใต้การปกครองของฮุน เซน ซึ่งได้รับเงินลงทุนจากจีนจำนวนมหาศาล แต่เงินที่หลั่งไหลเข้ามาของจีนได้นำมาซึ่งปัญหา รวมทั้งการเกิดขึ้นของคาสิโนและการหลอกลวงทางออนไลน์โดยมิจฉาชีพชาวต่างชาติ

ขณะที่สิงคโปร์มีความสัมพันธ์กับจีนและสหรัฐฯ มานานหลายทศวรรษ รวมทั้งมีส่วนร่วมในการรักษาสมดุลที่ละเอียดอ่อน ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นระหว่างมหาอำนาจทั้งสองทั่วเอเชียแปซิฟิก

ความสัมพันธ์ของจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความซับซ้อนโดยเฉพาะการประกาศตัวว่าเป็นผู้ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ ท่ามกลางข้อพิพาทในการอ้างสิทธิ์กับประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย

ความไม่ลงรอยกันทางทะเลทำให้สมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) บางส่วนต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง และเริ่มหันไปผูกมิตรกับมหาอำนาจตะวันตกอย่างสหรัฐฯที่มีท่าทีต่อต้านความอหังการที่เพิ่มขึ้นของจีน ขณะที่บางส่วนก็ยังคงพึ่งพิงและซบอิงไหล่จีน.

เพิ่มเพื่อน