ไฟป่าโหมกระหน่ำเมืองในฮาวาย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายจากเหตุไฟป่าลุกลามเผาเมืองในฮาวาย พลเมืองต่างหนีตายลงทะเลเพราะไฟโหมไหม้อย่างรวดเร็ว

ไฟป่าลามเข้าเผาพื้นที่อยู่อาศัยในลาไฮนา เมืองท่องเที่ยวที่มีประชากรราว 12,000 คนทางตะวันตกเฉียงเหนือของเทศมณฑลเมาอิ ในรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม มีผู้เสียชีวิตยืนยันแล้ว 6 ราย (Photo by Zeke Kalua / County of Maui / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟป่ารุนแรงลุกลามเผาไหม้พื้นที่อยู่อาศัยในเทศมณฑลเมาอิ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา พลเมืองต่างหนีตายลงทะเลเนื่องจากไฟโหมกระหน่ำอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของสหรัฐฯ ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไว้ได้อย่างน้อย 12 คนจากทะเล ขณะที่หน่วยบริการฉุกเฉินวุ่นวายกับการรับมือภัยพิบัติดังกล่าวที่ปะทุขึ้นมาอย่างปัจจุบันทันด่วน

ล่าสุด นายกเทศมนตรีเทศมณฑลเมาอิ กล่าวรายงานในการแถลงข่าวว่า เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตยืนยันแล้ว 6 ราย และทางการกำลังเร่งค้นหาและช่วยเหลือพลเมืองให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้มีการสูญเสียมากไปกว่านี้

มีประกาศภาวะฉุกเฉินในระบบการดำเนินการของโรงพยาบาลในเมาอิ เพราะเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์รับภาระหนักเกินไปกับผู้ป่วยจำนวนมากที่ถูกไฟไหม้และผู้ที่มีอาการหายใจติดจัด รวมไปถึงบริการฉุกเฉินและบริการโทรศัพท์ที่ล่มสลาย

ลาไฮนา เมืองท่องเที่ยวที่มีประชากรราว 12,000 คนทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมาอิ อยู่ในสภาพถูกทำลาย และครอบครัวในท้องถิ่นหลายร้อยครอบครัวต้องอพยพแตกกระเจิง

ภาพจากวีดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นเปลวเพลิงที่โหมกระหน่ำใจกลางเมืองริมชายหาดและส่งควันดำพวยพุ่งจำนวนมาก

ความโชคร้ายที่ซ้ำเติมเหตุการณ์ คือการที่ลมกระโชกแรงจนไฟยิ่งโหมหนักและลุกลามเร็วขึ้น ขณะที่ความรุนแรงของลมทำให้เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถใช้กู้ภัยหรือโปรยน้ำเพื่อทำการดับไฟได้

นอกจากนี้ ยังเกิดภาวะไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ดับเช่นกัน ส่งผลกระทบต่อพลเมืองกว่า 13,000 คนในเมาอิ

คาดว่าไฟป่าเกิดจากสภาพอากาศที่แห้ง และลมแรงเกิดจากอิทธิพลของพายุเฮอริเคนดอราซึ่งอยู่ห่างจากเกาะฮาวายไปทางใต้หลายร้อยไมล์

ไฟป่าครั้งนี้ได้เผาผลาญพื้นที่ไปหลายร้อยเอเคอร์แล้ว ขณะที่แรงลมซึ่งพัดด้วยความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงยังคงหนุนให้การดับไฟเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศระดมทรัพยากรทั้งหมดของรัฐบาลกลางเพื่อใช้ช่วยเหลือประชาชนบนเกาะฮาวายแล้ว รวมทั้งส่งเฮลิคอปเตอร์ชีนุกเพื่อช่วยดับไฟและกู้ภัยในเมาอิ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต