เอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังเหตุสังหารผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลา 2 เดือน ภายหลังเกิดการลอบสังหารผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในปลายเดือนนี้จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซ ของเอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศ หลังเกิดเหตุลอบสังหารเฟร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในกรุงกีโต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม (Photo by Ecuadorian Presidency / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซ ของเอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศ หลังเกิดเหตุอุกอาจที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปลายเดือนนี้ ถูกลอบสังหารด้วยอาวุธปืนจนเสียชีวิต

"ณ เวลานี้ กองกำลังติดอาวุธได้ระดมพลไปทั่วอาณาเขตของประเทศเพื่อรับประกันความปลอดภัยของพลเมือง, ความสงบสุขของประเทศ และการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นประชาธิปไตยในวันที่ 20 สิงหาคม" ลาสโซกล่าวในคำปราศรัยที่ออกอากาศทางยูทูบ

ประธานาธิบดียังประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน "เพื่อเป็นเกียรติแก่ความทรงจำของผู้รักชาติ เฟร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ วาเลนเซีย"

วิลลาวิเซนซิโอ วัย 59 ปี ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อค่ำวันพุธ ขณะที่เขากำลังเดินทางออกจากการปราศรัยหาเสียงในกรุงกีโต

นักการเมืองสายกลางและผู้ทำสงครามต่อต้านการคอร์รัปชันรายนี้ซึ่งเคยแจ้งเหตุว่าตัวเขาและทีมงานกำลังถูกคุกคาม เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศวันที่ 20 สิงหาคม ตามการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด

มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 9 คนจากการโจมตีดังกล่าว รวมทั้งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและตำรวจอีก 2 นาย ขณะที่ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุถูกยิงเสียชีวิตโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

อัยการเอกวาดอร์กล่าวว่า มีผู้ต้องสงสัยอีก 6 คนถูกจับกุมในการบุกค้นทางตอนใต้ของเมืองหลวงและเมืองใกล้เคียง

"นี่เป็นอาชญากรรมทางการเมืองที่มีลักษณะเดียวกับการก่อการร้าย และไม่ต้องสงสัยเลยว่าการฆาตกรรมครั้งนี้เป็นความพยายามที่จะก่อวินาศกรรมต่อกระบวนการการเลือกตั้ง" ประธานาธิบดีเอกวาดอร์กล่าว

ด้านประธานสภาการเลือกตั้งแห่งชาติกล่าวย้ำว่า วันเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในวันที่ 20 สิงหาคม จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง.

เพิ่มเพื่อน