รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเยือนกัมพูชา ร่วมหารือฮุน มาเนต พร้อมให้คำมั่นส่งเสริมสัมพันธ์

ฮุน มาเนต ผู้นำคนต่อไปของกัมพูชาได้พบกับ หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนที่กรุงพนมเปญ พร้อมหารือและให้คำมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ฮุน มาเนต (ขวา) นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาจับมือกับ หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ที่พระราชวังสันติภาพในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม (Photo by Kok KY / CAMBODIA'S GOVERNMENT CABINET / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการในภารกิจทัวร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลา 3 วัน และถือเป็นเจ้าหน้าที่จีนคนแรกที่เดินทางเยือนนับตั้งแต่ฮุน มาเนต ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

นอกจากหวังอี้ ได้พบกับฮุน มาเนตแล้ว เขายังได้พบกับฮุน เซน และเจ้าหน้าที่กัมพูชาคนอื่นๆด้วย

หวังอี้กล่าวหลังได้หารือกับฮุน มาเนตว่า จีนยืนยันคำมั่นสัญญาที่ไม่เปลี่ยนแปลงในการเคารพอธิปไตยของกัมพูชาและรัฐบาลปักกิ่งจะยังคงสนับสนุนราชอาณาจักรแห่งนี้ต่อไป

ฮุน มาเนต โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียของเขาว่า ตัวเขาและหวังอี้ต่างให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศมากยิ่งขึ้น และเขายังยืนยันว่า กัมพูชายังมีจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงต่อนโยบายจีนเดียว และสัญญาว่าจะไม่แทรกแซงกิจการของชาติจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลพนมเปญได้กลายเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของจีนในภูมิภาคนี้ ภายใต้การปกครองของฮุน เซน ซึ่งปกครองมาเกือบ 4 ทศวรรษ โดยได้รับเงินลงทุนจากจีนจำนวนมหาศาล ขณะที่ฮุน มาเนต ก็มีกำหนดการเยือนจีนอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนและตุลาคม

หลังจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนจะเดินทางเยือนสิงคโปร์และมาเลเซีย หลังเพิ่งเกิดประเด็นความตึงเครียดปะทุขึ้นกับฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้

กัมพูชา, สิงคโปร์, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ล้วนเป็นสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยทุกประเทศต้องการเจรจากับจีนเกี่ยวกับจรรยาบรรณในทะเลจีนใต้ ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' บอกดีมากๆ ไปเยือนกัมพูชา ใช้โมเดลการเมือง มาปรับใช้กับไทย

น.ส.แพทองธาร นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชาว่า เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค