ไฟป่าในฝรั่งเศส ต้องเคลียร์พื้นที่ตั้งแคมป์หลายแห่ง

AFP

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกิดไฟป่ารุนแรงทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ทางการได้เคลียร์พื้นที่ตั้งแคมป์หลายแห่งในเขตปีเรนี-โอเรียนตาเลส ใกล้พรมแดนติดกับสเปน และอพยพนักท่องเที่ยวกว่า 3,000 คนไปยังสถานที่ปลอดภัย

ไฟป่าได้ลุกลามไปแล้วกว่า 5 ตารางกิโลเมตร ทำให้หมู่บ้านในแซงต์-อังเดร, โซเรด และเมืองอาร์เฌเลส ตกอยู่ในอันตราย จุดเกิดเหตุไฟไหม้อยู่ทางตะวันตกของเมืองแบร์ปิยอง ใกล้ชายแดนสเปน โชคดีที่ไม่มีพื้นที่ป่าขนาดใหญ่ต่อเนื่องกันในท้องถิ่น

“ไฟป่ากำลังโหมกระหน่ำในภาคตะวันออกของเทือกเขาพีเรนีส ผมขอเรียกร้องให้ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวรัดระวังตัวเป็นพิเศษ” เฌราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส โพสต์ข้อความบนบริการออนไลน์ X ซึ่งแต่เดิมคือทวิตเตอร์

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมเครื่องบิน 13 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ และนักผจญเพลิงอีกกว่า 500 นายเข้าดับไฟป่า ทางการคาดว่าจะต้องอพยพผู้คนจำนวนมากไปยังสถานที่ปลอดภัย

“เรากำลังเผชิญกับไฟป่าอย่างที่เราไม่เคยพบเห็นมาก่อน” ซามูเอล โมลี นายกเทศมนตรีเมืองแซงต์-อังเดร กล่าวกับสถานีข่าว France Bleu อาคารบ้านเรือน ชุมชน รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตได้รับผลกระทบอย่างหนัก และต้องอพยพออกจากพื้นที่

ทางการเปิดโรงยิมและโถงอเนกประสงค์ขนาดใหญ่เพื่อรองรับผู้ประสบภัย และยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดไฟเผาป่าเทือกเขาภูลังกา ย่อยยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการน้ำผึ้ง-เห็ด

กรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และ บ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขาด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่าหัวภู

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ