อัตราการเกิดของ 'จีน' ต่ำเป็นประวัติการณ์

AFP

ในประเทศจีน มีเด็กเกิดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา อัตราการเกิดของประเทศลดลงเหลือ 1.09 ความพยายามของรัฐบาลที่จะหยุดยั้งการลดลงของประชากรครั้งแรกในรอบ 60 ปีไม่ประสบผลสำเร็จ

อัตราการเจริญพันธุ์ของจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.09 ในปีที่แล้ว ซึ่งต่ำที่สุดในบรรดาประเทศที่มีประชากรมากกว่า 100 ล้านคน – หนังสือพิมพ์ของรัฐ National Business Daily รายงาน โดยอ้างตัวเลขจากศูนย์วิจัยประชากรและการพัฒนาของจีน อัตราการเกิดของจีนซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยจำนวนเด็กที่ผู้หญิงคนหนึ่งมีนั้น จัดอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลก ใกล้เคียงกับเกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์

ด้วยความกังวลเกี่ยวกับจำนวนประชากรที่ลดลงครั้งแรกของจีนในรอบ 6 ทศวรรษ และจำนวนประชากรสูงอาวุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลในปักกิ่งต้องพยายามเร่งแก้ไข นักการเมืองใช้มาตรการบางอย่างเพื่อเพิ่มอัตราการเกิด รวมถึงสิ่งจูงใจทางการเงิน รวมถึงปรับปรุงด้านการดูแลเด็ก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานการประชุมเพื่อตรวจสอบประเด็นดังกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรที่สูงและความจำเป็นต้องละทิ้งอาชีพการงาน เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ปรารถนาจะมีลูกมากกว่าหนึ่งคนหรือไม่มีเลย ในขณะที่การเลือกปฏิบัติทางเพศและความคาดหวังแบบอนุรักษ์นิยมหรือคนรุ่นเก่าที่มีต่อเพศหญิงยังคงแพร่หลายไปทั่วประเทศ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการได้ผ่อนปรนมากขึ้นเกี่ยวกับการแบ่งภาระเลี้ยงดูบุตรระหว่างพ่อแม่ อย่างไรก็ตาม การลางานของคนเป็นพ่อยังมีข้อจำกัดในจังหวัดส่วนใหญ่

สมาคมวางแผนครอบครัวของฮ่องกงยังระบุด้วยว่า ในปี 2022 จำนวนผู้หญิงที่ไม่มีบุตรในเขตบริหารพิเศษจีนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็นร้อยละ 43.2 เมื่อเทียบกับปี 2017 สัดส่วนของคู่รักที่มีลูกหนึ่งคนหรือสองคนก็ลดลงเช่นกัน ในขณะที่จำนวนลูกโดยเฉลี่ยต่อผู้หญิงหนึ่งคน จากการสำรวจพบว่า ลดลงจาก 1.3 คนสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.9 คนในปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่