'เซเลนสกี' เร่งปราบทุจริตคอร์รัปชันในประเทศ

AFP

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีได้สั่งปลดหัวหน้าศูนย์คัดกรองกองกำลังทั้งหมดทั่วยูเครน หลังจากรู้เบาะแสการทุจริตที่ทำกันอย่างกว้างขวาง กรณีทหารเกณฑ์จ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้ถูกเกณฑ์เป็นทหารเข้าร่วมในสงครามปกป้องยูเครนจากรัสเซีย

“ระบบนี้ควรดำเนินการโดยผู้ที่รู้แน่ชัดว่าสงครามคืออะไร และเหตุใดการหมิ่นเกียรติและการติดสินบนในสงครามจึงเป็นการทรยศ…” เซเลนสกีแถลงการณ์ผ่านแอป Telegram สื่อความถึงทหารที่อยู่แนวหน้าและไม่สามารถสู้รบได้อีกต่อไปเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ ในขณะที่แนวหลังกลับเมินเฉยโดยมีเจ้าหน้าที่สมคบคิดกันทุจริตต่อหน้าที่ ทั้งนี้มีการสอบสวนเบื้องต้นกับผู้ต้องสงสัยประพฤติมิชอบไปแล้ว 112 คดี

เซเลนสกีกล่าวว่า ตามคำแนะนำของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้บัญชาการทหารบกควรเลือกทหารที่มีประสบการณ์ในการสู้รบ และได้รับการตรวจสอบจากหน่วยสืบราชการลับเพื่อบรรจุตำแหน่ง ก่อนหน้านี้กรณีของหัวหน้าศูนย์คัดกรองทหารในภูมิภาคทะเลดำของโอเดสซาที่ถูกปลดออกได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ตามรายงานระบุว่า เขารับสินบนและมีรายได้หลายล้านยูโรจากการเรียกเก็บสินบน-ต่อรายราคาที่หลักพันยูโร-นับตั้งแต่เริ่มสงคราม

เซเลนสกีประกาศ “ถอนราก” คอร์รัปชันในทุกองค์กรของกองทัพ ใครก็ตามที่ดำรงตำแหน่ง ไม่ว่าผู้บังคับบัญชาหรือเจ้าหน้าที่ระดับล่าง ทุกคนสามารถทำงานเพื่อผลประโยชน์ของรัฐเท่านั้น “เราจะกำจัดบุคลากรของรัฐทุกคนที่พยายามนำนิสัยและแผนการเก่าๆ มาใช้ ซึ่งทำให้ยูเครนอ่อนแอมานานหลายทศวรรษ”

พร้อมกันนี้ประธานาธิบดียูเครนกำลังยกระดับการดำเนินการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน เพื่อความก้าวหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปและนาโต เนื่องจากสหภาพยุโรปได้กำหนดให้การปฏิรูปการต่อต้านการทุจริตเป็นเงื่อนไขของการเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครน.      

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'วุฒิสภา' ไฟเขียว 'ภัทรศักดิ์' อดีตรองประธานศาลฎีกา นั่งกรรมการ ป.ป.ช.

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบนายภัทรศักดิ์ วรรณแสง

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

แกะรอย 'คอร์รัปชั่น' โพรงใหม่ แหล่งเสือหิวเสือโหย หากินกับเงินทอนช่วยคนจน

“วิชา”  แกะรอยคอร์รัปชั่นฝึงรากลึกสังคมไทย เผยโครงการช่วยเหลือคนด้อยโอกาสกลับเป็นแหล่งทุจริตเงินทอนแทบไม่เหลือสร้างประโยชน์ให้ประชาชน ชี้นักการเมืองซื้อขายกันด้วยผลประโยชน์ทางการเงิน

เอกฉันท์ สภาฯรับร่างกฎหมายติดดาบ 'ป.ป.ท.' เพิ่มอำนาจไต่สวน ชี้มูลความผิดจนท.รัฐ

ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่...) พ.ศ... ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ และฉบับที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอต่อสภาฯ