ยานอวกาศ Luna-25 ของรัสเซียตกบนดวงจันทร์

AFP

ภารกิจบนดวงจันทร์ครั้งแรกของรัสเซียในรอบเกือบ 50 ปีล้มเหลว ตามถ้อยแถลงของ Roskosmos หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า ยานสำรวจ Luna-25 ตกกระแทกกับพื้นผิวดวงจันทร์หลังจากเกิด “สถานการณ์นอกเหนือแผนการ” แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถชี้แจงสาเหตุของการสูญเสียอย่างชัดเจนได้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการสืบสวนเรื่องนี้อีกครั้ง

รัสเซียต้องการแสดงให้เห็นว่าแม้จะมีสงครามกับยูเครน และการถูกคว่ำบาตรจากตะวันตก แต่ก็ยังมีความสามารถที่เป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ นักการเมืองรัสเซียย้ำว่าประเทศจะไม่มีวันพ่ายแพ้สงคราม หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งยานสำรวจ Luna-25 ไปดวงจันทร์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

เมื่อวันเสาร์ Roskosmos รายงานเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการลงจอดบนดวงจันทร์ ยานสำรวจมีกำหนดการเข้าสู่วงโคจรใหม่ในเวลา 14.10 น.ตามเวลาท้องถิ่นของมอสโก

Luna-25 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจดวงจันทร์ของรัสเซีย ซึ่งวางแผนที่จะสร้างสถานีอวกาศของตนเองให้สำเร็จภายในปี 2040 ยานสำรวจถูกส่งขึ้นอวกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นับแต่นั้นมายานอวกาศน้ำหนัก 1,800 กิโลกรัมพยายามเล็งหาพื้นที่ลงจอดที่เหมาะสม ในวันพฤหัสบดี Roskosmos นำเสนอภาพถ่ายพื้นผิวดวงจันทร์ซึ่งถ่ายโดยยานสำรวจลำนี้

นี่เป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ยานสำรวจ Luna-24 ของสหภาพโซเวียตในปี 1976 ความจริงแล้วยาน Luna น่าจะถูกส่งขึ้นไปนานแล้ว แผนการส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์เคยกำหนดไว้เมื่อปี 2012 ปีที่แล้วมีการวางแผนจะส่งยานสำรวจอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค

เดิมที Roskosmos เคยทำงานโครงการสำรวจดวงจันทร์ร่วมกับหน่วยงานอวกาศ Esa ของยุโรป แต่หลังจากเปิดศึกกับยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 Esa ก็ได้ยุติความร่วมมือกับรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก