NASA และ SpaceX ส่งตัวนักบินอวกาศ 4 คน ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

ยานอวกาศ Dragon ของ NASA และ SpaceX ถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันเสาร์พร้อมนักบินอวกาศ 4 คน ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

นักบินอวกาศทั้ง 4 ของภารกิจครูว์-7 (จากซ้ายไปขวา) คอนแสตนติน บอริซอฟ ชาวรัสเซีย, อันเดรส มอเกนเซ่น ชาวเดนมาร์ก, จัสมิน โมเบลลี ชาวอเมริกัน และซาโตชิ ฟุรุคาวะ ชาวญี่ปุ่น (Photo by Gregg Newton / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ภารกิจครูว์-7 (Crew-7) ของนาซา (NASA) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ทำการส่งตัวนักบินอวกาศ 4 คน ขึ้นสู่วงโคจรอวกาศได้สำเร็จ

ยานอวกาศดราก้อน (Dragon) ที่บรรทุกจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อเวลา 03.27 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.27 น. ตามเวลาประเทศไทย) จากศูนย์ปล่อยจรวด39เอ ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีของนาซาในฟลอริดา ต่อหน้าสักขีพยานประมาณ 10,000 คนที่มารวมตัวกันเพื่อชมการปล่อยยานและส่งเสียงโห่ร้องยินดีเมื่อยานถูกปล่อยออกจากฐาน

นาซาได้ส่งนักบินอวกาศไปกับยานในครั้งนี้ด้วย อันได้แก่ จัสมิน โมเบลลี ชาวอเมริกัน, อันเดรส มอเกนเซ่น ชาวเดนมาร์ก, ซาโตชิ ฟุรุคาวะ ชาวญี่ปุ่น และคอนแสตนติน บอริซอฟ ชาวรัสเซีย

การปล่อยยานถูกเลื่อนจากกำหนดเดิมมาเป็นวันเสาร์ เพื่อให้วิศวกรมีเวลาเพิ่มอีก 1 วันสำหรับการตรวจสอบส่วนประกอบของระบบควบคุมสิ่งแวดล้อมและระบบช่วยชีวิตของแคปซูลในยานอวกาศดังกล่าว

ภารกิจครูว์-7 ถูกกำหนดให้เป็นภารกิจประจำครั้งที่ 7 ไปยังแท่นวงโคจรสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ โดยภารกิจครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2563

นาซาจ่ายเงินให้สเปซเอ็กซ์ สำหรับบริการนำส่งลูกเรือเชิงพาณิชย์ที่จัดขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาจรวดของรัสเซียในการขนส่งนักบินอวกาศ หลังจากที่โครงการกระสวยอวกาศสิ้นสุดลงในปี 2554

โบอิ้งเป็นหุ้นส่วนเอกชนรายอื่นที่ทำสัญญากับนาซาเช่นกัน แต่โครงการยังคงติดอยู่ในความล่าช้าและปัญหาทางเทคนิค

อวกาศยังคงเป็นพื้นที่ความร่วมมือที่หาได้ยากระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย แม้จะมีกรณีขัดแย้งในสงครามยูเครน 

ทั้งนี้ นักบินอวกาศทั้งหมดจะใช้เวลา 6 เดือนบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งพวกเขาจะทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการเก็บตัวอย่างระหว่างการเดินทางในอวกาศเพื่อตรวจสอบว่าสถานีฯสามารถปล่อยจุลินทรีย์ผ่านช่องระบายอากาศของระบบช่วยชีวิตได้หรือไม่ โดยมีเป้าหมายคือการทำความเข้าใจว่าจุลินทรีย์สามารถอยู่รอดและแพร่พันธุ์ในอวกาศได้หรือไม่ได้กันแน่ รวมทั้งการทดลองอื่นที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินความแตกต่างทางสรีรวิทยาระหว่างการนอนหลับบนโลกและในอวกาศ

นักบินอวกาศจากภารกิจครูว์-7 จะเดินทางไปอยู่ร่วมกับนักบินอวกาศคนอื่นๆอีก 7 คนที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติอยู่ก่อนแล้ว หลังจากนั้นนักบินอวกาศจากภารกิจครูว์-6 จะปลดประจำการกลับสู่โลกในอีกไม่กี่วันต่อมา

สถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส เปิดตัวในปี 2541 และมีลูกเรือนานาชาติอาศัยอยู่บนนั้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2544 และมีกำหนดจะดำเนินงานต่อไปจนถึงปี 2573 เป็นอย่างน้อย หลังจากนั้นจะถูกปลดประจำการและปล่อยร่วงลงสู่มหาสมุทรบนโลก ขณะที่บริษัทเอกชนหลายแห่งกำลังสร้างสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์เพื่อทดแทนสถานีอวกาศดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

ครั้งแรกกับหนังอวกาศไทย 'ยูเรนัส2324' ทุ่มทุนสร้างยาน-สถานีอวกาศเท่าของจริง!

เรียกเสียงฮือฮาให้กับแวดวงอุตสาหกรรมหนังไทยไม่น้อย เมื่อได้เห็นภาพยานอวกาศและสถานีอวกาศขนาดเสมือนจริงของภาพยนตร์ “URANUS2324” (ยูเรนัส2324) ที่นำแสดงโดย 2 นักแสดงหญิงสุดฮอต “ฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ” และ “เบคกี้-รีเบคก้า แพทริเซีย อาร์มสตรอง” ผลงานมาสเตอร์พีซโดยบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ กับการทุ่มทุนสร้างโปรดักชันฟอร์มยักษ์ที่สุดแห่งปี เพื่อถ่ายทำซีนบนยานอวกาศและสถานีอวกาศอย่างสมจริง

เชียร์ 11 นักกอล์ฟสาวไทย ร่วมล่าแชมป์ดิ อันนิกา ดริฟเวนฯ ที่ฟลอริดา

ร่วมเชียร์ 11 นักกอล์ฟสาวไทย อาฒยา ฐิติกุล, ปภังกร ธวัชธนกิจ, โมรียา-เอรียา จุฑานุกาล, ชเนตตี วรรณแสน, จัสมิน สุวัณณะปุระ, วิชาณี มีชัย, พรอนงค์ เพชรล้ำ, จารวี บุญจันทร์, อาภิชญา ยุบล และ ปวริศา ยกทวน ร่วมแข่งขันรายการดิ อันนิกา ดริฟเวน บาย เกนบริดจ์ แอท เพลิแคน ที่สนามเพลิแคน กอล์ฟ คลับ ฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 115.7 ล้านบาท ประชันกับยอดโปรสาวระดับโลก และเป็นรายการสุดท้ายเพื่อชิงตั๋วไปเล่นรายการสุดท้ายในสัปดาห์หน้า และการรักษาทัวร์คาร์ดของอีกหลาย ๆ คน

หนุ่มผิวขาวสังหารคนผิวดำในฟลอริดา…ตามอุดมการณ์

การใช้อาวุธปืนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันในสหรัฐอเมริกา และครั้งแล้วครั้งเล่าที่การเหยียดเชื้อชาติเป็น