มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน

เทอร์รี โกว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันปีหน้าในฐานะผู้สมัครอิสระ

เทอร์รี โกว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) แถลงข่าวประกาศตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของไต้หวันในฐานะผู้สมัครอิสระ ที่กรุงไทเป เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม (Photo by Sam Yeh / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เทอร์รี โกว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ประกาศตัวลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวันปีหน้า ในฐานะผู้สมัครอิสระที่ไม่สังกัดพรรคใด

เทอร์รี โกว สร้างรายได้มหาศาลให้กับฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวันที่กลายเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) ก่อนลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทฯเมื่อปี 2562 และเข้าสู่วงการการเมืองด้วยการเสนอตัวชิงตำแหน่งประธานาบดีไต้หวันในฐานะตัวแทนพรรคก๊กมินตั๋งซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนแผ่นดินใหญ่ แต่เขาได้ถอนตัวออกไป และกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในฐานะผู้สมัครอิสระ

โกว ผู้มีความทะเยอทะยานมายาวนานที่จะเป็นผู้นำของเกาะปกครองตนเองแห่งนี้ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "ผมตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2567 และขอวิงวอนประชาชนไต้หวันให้เวลาผม 4 ปี ผมสัญญาว่าจะนำสันติภาพมาสู่ช่องแคบไต้หวันในอีก 50 ปีข้างหน้า และวางรากฐานที่ลึกที่สุดของความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างทั้งสองแผ่นดิน"

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ซึ่งกำลังจะหมดวาระรอบที่ 2 ซึ่งเป็นวาระสุดท้ายของเธอ ปฏิเสธที่จะยอมรับการเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน จนรัฐบาลปักกิ่งได้เพิ่มแรงกดดันทางการทูตและการทหารต่อไต้หวันนับตั้งแต่เธอเข้ารับตำแหน่งในปี 2559

"พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าอยู่ในอำนาจมานานกว่า 7 ปี และได้นำความเสี่ยงสงครามมาสู่ไต้หวัน ซึ่งผมจะไม่มีวันปล่อยให้ไต้หวันกลายเป็นยูเครนรายต่อไป" โกวกล่าวอ้างถึงพรรคของไช่ อิงเหวิน และสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

ฟ็อกซ์คอนน์ของโกวได้สร้างโรงงานขนาดใหญ่ในจีน และมีการลงทุนอย่างกว้างขวางในแผ่นดินใหญ่ ทำให้นักวิจารณ์ต่างกล่าวหาว่าเขามีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำในกรุงปักกิ่ง และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของเขากับรัฐบาลจีน โกวกล่าวว่า เขาไม่ได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการของบริษัทมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว และรับรองตัวเองว่าไม่เคยอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และไม่กลัวการถูกคุกคามใดๆ

เทอร์รี โกว วัย 72 ปี ผู้ประสบความสำเร็จด้วยตัวเองจนกลายเป็นตำนานในไต้หวัน ต้องได้รับการลงชื่อสนับสนุนจากประชาชน 290,000 รายชื่อ จึงจะมีคุณสมบัติเป็นผู้สมัครอิสระและเข้าร่วมการชิงชัยตำแหน่งผู้นำได้

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เขาได้จัดกิจกรรมคล้ายแคมเปญรณรงค์ทั่วไต้หวัน เช่น การจัดงานชุมนุมในเมืองสำคัญต่างๆ และการเฉลิมฉลองวันครบรอบสำคัญ

ส่วนพรรคก๊กมินตั๋งได้เลือกโหว โหย่วอี๋ อดีตผู้บัญชาการตำรวจซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนิวไทเป เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในปี 2567 แต่ผลตอบรับไม่ดีนักจากผลสำรวจล่าสุดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้นำในผลสำรวจดังกล่าว ได้แก่ ไล่ ชิงเต๋อ (วิลเลียม ไล่) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีไต้หวัน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า.

เพิ่มเพื่อน