ไต้หวันประณามจีน 'คุกคามทางทหาร' หลังตรวจพบเครื่องบินรบรอบเกาะ

ไต้หวันเรียกร้องจีนแผ่นดินใหญ่ให้หยุด "การคุกคามทางทหาร" ที่เสี่ยงต่อความมั่นคงในภูมิภาค หลังจากตรวจพบเครื่องบินรบของจีน 24 ลำใกล้อาณาเขตของตน

เครื่องบินรบของจีนถูกพบเห็นในน่านฟ้าทะลจีนใต้ (Photo by Handout / DVIDS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ไต้หวันประณามจีนในประเด็นคุกคามทางทหาร หลังจากตรวจพบเครื่องบินรบของจีน 24 ลำรอบๆเกาะของตน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ปฏิเสธที่จะยอมรับการเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน จนทำให้รัฐบาลปักกิ่งเพิ่มแรงกดดันทางการทูตและการทหารต่อไต้หวันนับตั้งแต่เธอเข้ารับตำแหน่งในปี 2559

"การคุกคามทางทหารอย่างต่อเนื่องของกองทัพปลดปล่อยประชาชนในภูมิภาคอาจนำไปสู่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และทำให้ความมั่นคงในภูมิภาคย่ำแย่ลง" กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุในแถลงการณ์

"เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งรับผิดชอบและยุติการกระทำฝ่ายเดียวทั้งหมดที่บ่อนทำลายเสถียรภาพของภูมิภาคโดยทันที" คำแถลงระบุ

กระทรวงฯ ระบุว่า จีนได้ส่งเครื่องบินรบ 24 ลำ รวมถึงเครื่องบินขับไล่, เครื่องบินทิ้งระเบิด, และโดรน รวมถึงเรือรบ 5 ลำใกล้กับไต้หวัน ตามที่รัฐบาลปักกิ่งเรียกว่า "การลาดตระเวนร่วมรบ" ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

เครื่องบินรบจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งบินข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวันหรือเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ และรัฐบาลไทเปใช้เครื่องบิน, เรือ และระบบขีปนาวุธภาคพื้นดินของตนเองในการตรวจติดตาม

การรุกรานที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดขึ้นหลังจากสัปดาห์ที่่แล้วสหรัฐฯ อนุมัติขายอุปกรณ์เซ็นเซอร์ขั้นสูงสำหรับเครื่องบินรบให้กับไต้หวัน

และเมื่อวันจันทร์ กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่าโดรนของจีนได้บินวนรอบเกาะและรบกวนเส้นทางการบินพลเรือน

รัฐบาลปักกิ่งจัดการซ้อมรบเพื่อจำลองการปิดล้อมเกาะเมื่อเดือนเมษายน หลังจากที่ไช่ อิงเหวินได้พบกับเควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในแคลิฟอร์เนีย

ล่าสุด รัฐบาลปักกิ่งยังได้จัดการซ้อมรบเมื่อตอนต้นเดือน หลังจากที่รองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ เดินทางกลับไต้หวัน หลังจากการเยือนปารากวัยและแวะพักเปลี่ยนเครื่องในสหรัฐฯ 2 ครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทอ. เผยนายกฯ หนุนงบซื้อเครื่องบินรบ ยันเข้า ครม. อังคารหน้า

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทนว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่โดย และในเดือนพฤษภาคมนี้จะทำเวิร์คช็อปทั้