ฟลอริดาสั่งอพยพประชาชนก่อนพายุอิดาเลียขึ้นฝั่ง พร้อมแจ้งเตือนอันตรายสูงสุด

ประชาชนตามแนวชายฝั่งตะวันตกของฟลอริดาได้รับคำสั่งให้อพยพในวันอังคาร ก่อนที่พายุเฮอริเคนอิดาเลียจะมาเยือนด้วยแนวโน้มอันตรายสูงสุด

ชาวคิวบาขี่จักรยานไปตามถนน ฝ่าน้ำท่วมในกรุงฮาวานา เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ระหว่างที่พายุ 'อิดาเลีย' เคลื่อนผ่าน (Photo by Yamil LAGE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า รัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกาประกาศแจ้งเตือนอันตรายสูงสุดจากการมาของ 'อิดาเลีย' พายุเฮอริเคนระดับ 1 ซึ่งกำลังมุ่งหน้ามาทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐฟลอริดา และปัจจุบันทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในคิวบาตะวันตก

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า พายุดังกล่าวทวีกำลังแรงขึ้นเหนืออ่าวเม็กซิโกที่มีอากาศอบอุ่นเป็นพิเศษ และมีแนวโน้มว่าจะกลาย “เป็นอันตรายอย่างยิ่ง” ก่อนขึ้นฝั่ง เนื่องจากน้ำทะเลอุ่นที่อุณหภูมิระดับ 31 องศาเซลเซียสในอ่าว จะทำให้อิดาเลียกลายเป็น "พายุเฮอริเคนขนาดใหญ่ระดับ 3 ที่อันตรายอย่างยิ่ง" ก่อนซัดขึ้นแผ่นดินในวันพุธนี้

ทั้งนี้ อิดาเลียน่าจะขึ้นฝั่งฟลอริดาภายในเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันพุธ

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 33 มณฑล เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกนี้ พร้อมเตือนเฝ้าระวังคลื่นสูงในพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งฟลอริดา และน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่แนวชายฝั่งดำเนินการอพยพทันทีไปยังศูนย์พักพิงหรือโรงแรมที่อยู่นอกเขตอันตราย

ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 รายเมื่อเฮอริเคน 'เอียน' พัดถล่มชายฝั่งตะวันตกของฟลอริดา เป็นพายุระดับ 4 ที่สร้างความเสียหายร้ายแรง ทำให้เกิดคลื่นพายุและลมแรงพัดถล่มสะพาน, อาคารบ้านเรือนพังทลาย และสร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.5 ล้านล้านบาท)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ หารือกับเดอซานติสเมื่อวันจันทร์ และอนุมัติการประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับรัฐนี้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทุกความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ล่าสุด สนามบินนานาชาติแทมปาปิดให้บริการเนื่องจากพายุดังกล่าว ขณะที่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ในบริเวณใกล้เคียงได้สั่งให้อพยพบุคคลและผู้อยู่ในความอุปการะที่ไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจ ออกจากพื้นที่

รัฐจอร์เจียและเซาท์แคโรไลนาก็อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังพายุเช่นกัน เนื่องจากคาดว่าทิศทางของพายุฯจะข้ามมาทางตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนจะออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติก

ในคิวบา ทางการประกาศเตือนภัยพายุเฮอริเคนในจังหวัดพินาร์ เดล ริโอ และอาร์เตมิซา รวมถึงเกาะอิสลา เด ลา ยูเวนตุส พร้อมแจ้งชาวคิวบาหลายพันคนให้อพยพทันที

สื่อของรัฐระบุว่า ผู้คนราว 8,000 คนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว เพื่อหาที่พักพิงกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูงในเมืองพินาร์ เดล ริโอ จังหวัดเดียวกับที่พายุเฮอริเคนเอียนถล่มเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วและคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 2 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

แม่ทัพภาค 3 ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังปกติ ไร้ผู้อพยพ

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีข่าวว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้าน นำกำลังเข้าโจมตีที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 และค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ได้แล้ว โ

เชียร์ 11 นักกอล์ฟสาวไทย ร่วมล่าแชมป์ดิ อันนิกา ดริฟเวนฯ ที่ฟลอริดา

ร่วมเชียร์ 11 นักกอล์ฟสาวไทย อาฒยา ฐิติกุล, ปภังกร ธวัชธนกิจ, โมรียา-เอรียา จุฑานุกาล, ชเนตตี วรรณแสน, จัสมิน สุวัณณะปุระ, วิชาณี มีชัย, พรอนงค์ เพชรล้ำ, จารวี บุญจันทร์, อาภิชญา ยุบล และ ปวริศา ยกทวน ร่วมแข่งขันรายการดิ อันนิกา ดริฟเวน บาย เกนบริดจ์ แอท เพลิแคน ที่สนามเพลิแคน กอล์ฟ คลับ ฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 115.7 ล้านบาท ประชันกับยอดโปรสาวระดับโลก และเป็นรายการสุดท้ายเพื่อชิงตั๋วไปเล่นรายการสุดท้ายในสัปดาห์หน้า และการรักษาทัวร์คาร์ดของอีกหลาย ๆ คน