หนุ่มผิวขาวสังหารคนผิวดำในฟลอริดา…ตามอุดมการณ์

Getty Images via AFP

การใช้อาวุธปืนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันในสหรัฐอเมริกา และครั้งแล้วครั้งเล่าที่การเหยียดเชื้อชาติเป็นแรงจูงใจที่แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ อาชญากรรมจากความเกลียดชังครั้งใหม่ที่สะเทือนขวัญชาวอเมริกันเกิดขึ้นเมื่อชายผิวขาวคนหนึ่งใช้ปืนยิงคนผิวดำเสียชีวิต 3 คนในร้านค้าแห่งหนึ่งในเมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา

เมื่อเย็นวันเสาร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ตำรวจได้กล่าวถึงการกระทำที่มีแรงจูงใจทางเชื้อชาติ คนร้ายเป็นชายผิวขาววัย 20 ต้นๆ มีความจงเกลียดจงชังคนผิวดำ เขาใช้อาวุธปืนสังหารชายผิวดำสองคนและหญิงผิวดำหนึ่งคน ก่อนปลิดชีวิตตนเอง เจ้าหน้าที่ตรวจพบเครื่องหมายสวัสดิกะบนอาวุธปืนของเขา การสอบสวนเพิ่งเริ่มต้น เจ้าหน้าที่บอก ยังมีคำถามอีกมากมายที่ยังไม่มีคำตอบ

ฆาตกรวัยหนุ่มพักอาศัยอยู่กับพ่อแม่ของเขา ไม่นานก่อนจะก่ออาชญากรรมเขาส่งข้อความถึงพ่อ และขอให้เช็คดูบางอย่างในคอมพิวเตอร์ของเขา หลังจากนั้นไม่นานพ่อแม่ของเขาได้โทรศัพท์หาตำรวจ แต่ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นชายหนุ่มก็ไปถึงที่เกิดเหตุและลั่นไกปืนแล้ว เขาเขียนแถลงการณ์ทิ้งไว้หลายฉบับ สำหรับพ่อแม่ของเขา สำหรับสื่อ และตำรวจสืบสวน ในนั้นเขาบันทึก “อุดมการณ์แห่งความเกลียดชังที่น่าขยะแขยง”

เขามุ่งเป้าไปที่คนกลุ่มหนึ่ง และคนเหล่านั้นเป็นคนผิวดำ เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผย พูดกันตามตรงว่าเขาเป็นคนบ้าที่ตัดสินใจฆ่าคนอื่น ไม่มีหลักฐานว่าหนุ่มผิวขาวคนนี้เป็นสมาชิกกลุ่มไหน เขาคิดคนเดียว ลงมือทำคนเดียว และทำให้วันนั้นเป็น “วันที่มืดมนในประวัติศาสตร์ของแจ็กสันวิลล์” ในตอนแรกตำรวจไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับตัวตนของผู้กระทำผิดและเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย

สถานี CNN รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ก่อนเกิดเหตุยิงในร้านค้า คนร้ายพยายามจะเข้าไปในมหาวิทยาลัยบริเวณใกล้เคียงซึ่งมีนักศึกษาผิวดำส่วนใหญ่เรียนอยู่ แต่แล้วเขาก็เปลี่ยนใจ หน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ จัดประเภทการกระทำดังกล่าวว่ามีแรงจูงใจทางเชื้อชาติ และระบุว่าชาวอเมริกันจำนวนมาก ทั้งในแจ็กสันวิลล์และทั่วประเทศ ต้องสูญเสียผู้เป็นที่รักจากความรุนแรงทางเชื้อชาติ

ดอนนา ดีแกน-นายกเทศมนตรีของเมือง กล่าวถึงอาชญากรรมแห่งความเกลียดชัง และเตือนว่า “เราต้องทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อหยุดความเกลียดชังประเภทนี้” แจ็กสันวิลล์ต้องเจ็บปวดทรมานจากการโจมตีด้วยอาวุธปืนบ่อยครั้ง “เราเห็นมันมามากพอแล้ว” เรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกต่อไป

แจ็กสันวิลล์ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟลอริดา มีประชากรประมาณ 970,000 คน รอน เดอซานติส-ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาสังกัดพรรคริพับลิกันประณามการกระทำดังกล่าว เขาเรียกคนร้ายว่า “ไอ้สารเลว” ที่อาฆาตมาดร้ายผู้คนเพราะสีผิว “นับเป็นเรื่องที่รับไม่ได้” และชายคนนี้ยังเลือกที่จะฆ่าตัวตายแทนการรับผิดชอบต่อการกระทำของเขา เท่ากับว่า “เขาเลือกเส้นทางของคนขี้ขลาด”

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในเมืองแจ็กสันวิลล์แล้ว และเหตุโจมตีด้วยอาวุธปืนอื่นๆ ในประเทศในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ความรุนแรงจากอาวุธปืนเกิดขึ้นทุกวันในสหรัฐอเมริกา ควบคู่ไปกับอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง โดยเฉพาะเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2022 ที่มือปืนเหยียดเชื้อชาติคนหนึ่งกราดยิงผู้คนที่ด้านหน้าซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยปืนไรเฟิล จนมีผู้เสียชีวิต 10 ราย และส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำ

การเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติต่อชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและกลุ่มอื่นๆ เป็นปัญหาใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้คนหลายพันคนไปรวมตัวกันในเมืองหลวงของสหรัฐฯ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี “การเดินขบวนในวอชิงตัน” วันที่ 28 สิงหาคม 1963 มาร์ติน ลูเธอร์ คิง-นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองผิวดำ เรียกร้องสิทธิที่เท่าเทียมกันสำหรับคนผิวดำและผิวขาว ด้วยประโยคในตำนานว่า “I have a dream” (ฉันมีความฝัน) ต่อหน้าผู้ชุมนุมประมาณ 250,000 คน

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมือง องค์กรอิสระ และผู้สืบเชื้อสายของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ต่างตัดพ้อในระหว่างการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ว่า หนทางแห่งความเท่าเทียมกันระหว่างคนผิวดำและคนผิวขาวยังอีกยาวไกล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

เปิดไทม์ไลน์อุ้มฆ่า 'หนุ่มไต้หวัน' พบอยู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ความคืบหน้ากรณีพบศพชายชาวไต้หวันถูกจ่อยิงสองนัดอย่างโหดเหี้ยม ก่อนจะนำศพมาหมกไว้ในร้านค้าร้างริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

ชายสวมหน้ากากไอ้โม่งบุกสังหารคริสเตียนที่โบสถ์ในอิสตันบูล

จากเหตุพยายามสังหารระหว่างพิธีกรรมที่โบสถ์แห่งหนึ่งในอิสตันบูลทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย อาลี เยร์ลิคายา-รัฐมนตรีกระท