ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันในบัลแกเรีย เสียชีวิตเบื้องต้น 2 ราย

ฝนที่ตกหนักกระทบชายฝั่งทะเลดำของบัลแกเรีย ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน, นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนต้องอพยพ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย

รถยนต์คันหนึ่งถูกกระแสน้ำท่วมลากลงทะเลในบริเวณพื้นที่ตั้งแคมป์ของนักท่องเที่ยวใกล้เมืองซาเรโว ชายฝั่งทะเลดำของบัลแกเรีย เมื่อวันที่ 5 กันยายน หลังจากฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 2 ราย (Photo by Yordan Zhekov / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 6 กันยายน 2566 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลดำของบัลแกเรีย ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงฉับพลัน จนนักท่องเที่ยวหลายร้อยคนต้องเร่งอพยพ

เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงดึกของวันจันทร์ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำหลายสายล้นทะลัก สร้างความเสียหายให้กับสะพาน และตัดการเข้าถึงพื้นที่ทั้งหมดทางตอนใต้ของเมืองเบอร์กาส ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

นายกรัฐมนตรีนิโคไล เดนคอฟ ของบัลแกเรีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 รายและหญิง 1 ราย จากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และอาจมีเพิ่มเติม"

นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนที่มาพักผ่อนตามชายฝั่งได้ถูกอพยพไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยอย่างทุลักทุเล

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียโพสต์วิดีโอที่แสดงให้เห็นพื้นที่ตั้งแคมป์ของนักท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งราบเป็นหน้ากลอง และรถยนต์ถูกลากลงสู่ทะเล

ฝนตกยังทำให้ถนนถูกน้ำท่วมในเมืองซาเรโว ซึ่งทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน เช่นเดียวกับเมืองชายฝั่งอาห์โตโพล

เมืองหลายแห่งทางตอนใต้ของเบอร์กาสไม่มีไฟฟ้าใช้และถูกตัดขาดการเข้าถึง โดยหน่วยฉุกเฉินเร่งซ่อมแซมเส้นทางถนนที่เสียหายเพื่อเข้าถึงพื้นที่ประสบภัย

เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนประชาชนไม่ให้เดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวก่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ในวันพุธนี้ ซึ่งชาวบัลแกเรียจำนวนมากมักจะไปเที่ยวริมทะเล

ปกติน้ำท่วมพบได้ไม่บ่อยในพื้นที่ชายฝั่งทะเลดำ แต่ตอนนี้กำลังกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นในบัลแกเรีย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ดี

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าสภาพอากาศสุดขั้วกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ.

เพิ่มเพื่อน