น้ำท่วมฮ่องกง หนักสุดในรอบ 140 ปี

ฮ่องกงถูกน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบเกือบ 140 ปี ส่งผลให้ถนนในเมืองและสถานีรถไฟใต้ดินบางแห่งจมน้ำ และหลายสถานที่ปิดทำการ

ถนนที่ถูกน้ำท่วมหลังพายุฝนตกหนักในฮ่องกง เมื่อวันที่ 7 กันยายน (Photo by Matt Surrusco / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กันยายน 2566 กล่าวว่า ฝนตกหนักในฮ่องกงตั้งแต่วันพฤหัสบดี และมีปริมาณที่หอสังเกตการณ์สภาพอากาศของเกาะบันทึกไว้ได้ที่ 158.1 มิลลิเมตร ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 2427

เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนน้ำท่วมฉับพลัน โดยหน่วยฉุกเฉินกำลังดำเนินการช่วยเหลือในพื้นที่ที่น้ำเริ่มเอ่อท่วมแล้ว

"ผู้อยู่อาศัยใกล้กับแม่น้ำควรตื่นตัวต่อสภาพอากาศ และควรพิจารณาอพยพ หากละแวกที่อยู่อาศัยถูกน้ำท่วม" หอสังเกตการณ์ฯระบุ

นอกจากนี้ยังมีคำเตือนถึงดินถล่มที่อาจเกิดขึ้น โดยผู้ขับขี่รถยนต์ได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงทางลาดชันหรือบริเวณเนินดิน

ช่วงเช้าวันศุกร์ รถยนต์หลายคนต้องดิ้นรนฝ่าถนนที่มีน้ำท่วมสูง และรถยนต์หลายคันที่จอดทิ้งไว้ก็จมอยู่ในน้ำท่วม ขณะที่ผู้สัญจรพยายามเดินเท้าไปทำงาน

นอกจากนี้ แม่น้ำล้นตลิ่งไหลท่วมถนนบนเกาะลันเตา ขณะที่ข้ามพรมแดนไปยังเซินเจิ้น ก็มีฝนตกหนักเช่นกัน โดยทางการจีนบันทึกว่าเป็นฝนตกหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2495

ทางตอนใต้ของจีนเพิ่งได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น 2 ลูกติดต่อกันคือซาวลาและไห่ขุย แต่ฮ่องกงรอดการปะทะของพายุสองลูกดังกล่าวได้หวุดหวิด

อย่างไรก็ตาม หอสังเกตการณ์สภาพอากาศของฮ่องกง ระบุว่า ฝนที่ตกหนักครั้งล่าสุดนี้เกิดจากร่องความกดอากาศต่ำที่เกี่ยวข้องกับ (ส่วนที่เหลือ) ของไห่ขุย

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ทางการสั่งระงับการเรียนการสอนในโรงเรียน และระงับบริการเคลียร์สินค้าบริเวณชายแดนติดเมืองเซินเจิ้น

การหยุดชะงักของกิจกรรมบริเวณชายแดนเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ทางการฮ่องกงประกาศว่าเซินเจิ้นกำลังเตรียมระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ ซึ่งอาจนำไปสู่น้ำท่วมในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมือง

ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของฮ่องกงระบุว่า มีเหตุขัดข้องในการให้บริการในเส้นทางปกติ หลังจากสถานีแห่งหนึ่งในเขตหว่องไท่ซินถูกน้ำท่วม ส่วนสถานีอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งก็ได้รับผลกระทบจากฝนเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้พายุทวีความรุนแรงกว่าที่เคย โดยมีฝนตกมากขึ้นและลมกระโชกแรงขึ้น ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและความเสียหายชายฝั่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอมิครอนแพร่ไม่หยุด จีนล็อกดาวน์ประชากรแล้วหลายสิบล้าน

ประชากรจีนมากกว่า 30 ล้านคนอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19 ขณะการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของจีนเพิ่มขึ้นเท่าตัวในวันอังคาร อยู่ที่มากกว่า 5,200 ราย

'เซินเจิ้น' ล็อกดาวน์ประชากรทั้งเมือง 17 ล้านคน

โควิด-19 ยังระบาดหนักในจีน เมืองเซินเจิ้นศูนย์กลางเทคโนโลยีล็อกดาวน์ประชากร 17 ล้านคน หลายพื้นที่ของนครเซี่ยงไฮ้และอีกหลายเมืองใหญ่ออกข้อกำหนดควบคุม หวังหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ทั้งเมือง