คิมจองอึนถึงรัสเซียแล้ว เริ่มภารกิจหารือทันที

ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางถึงรัสเซียแล้ว พร้อมเริ่มหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลมอสโก ก่อนการประชุมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งสหรัฐฯ เตือนว่าอาจเป็นการคุยข้อตกลงด้านอาวุธเพื่อสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ (ซ้าย) เข้าร่วมการประชุมกับอเล็กซานเดอร์ คอซลอฟ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของรัสเซีย (ที่ 2 จากขวา) ในเมืองคาซานของเขตการปกครองปรีมอร์เย ในช่วงเริ่มต้นของการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 12 กันยายน (Photo by Handout / RUSSIAN ENVIRONMENT MINISTRY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 กันยายน 2566 กล่าวว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางโดยรถไฟหุ้มเกราะถึงรัสเซียเรียบร้อยแล้ว พร้อมเริ่มภารกิจหารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลมอสโกทันที ก่อนการประชุมสำคัญกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นการทำข้อตกลงด้านอาวุธ

คิมจะพบกับปูตินในสถานที่ที่ไม่เปิดเผยในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซียปลายสัปดาห์นี้ ตามการรายงานของโฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย

ปัจจุบัน ปูตินกำลังเข้าร่วมการประชุม Eastern Economic Forum ในเมืองวลาดิวอสต็อก ซึ่งเป็นเมืองทางตะวันออกไกลที่อยู่ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือมากที่สุด ทำให้หลายฝ่ายคาดว่าสองผู้นำน่าจะพบกันที่เมืองนี้

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ปูตินกำลังมองหากระสุนปืนใหญ่และขีปนาวุธต่อต้านรถถังจากเกาหลีเหนือสำหรับการทำสงครามในยูเครน ขณะที่มีรายงานว่า คิมกำลังต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับดาวเทียมและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ รวมถึงความช่วยเหลือด้านอาหารสำหรับประเทศที่ยากจนของเขา เป็นการแลกเปลี่ยน

คิมจองอึนออกเดินทางจากเกาหลีเหนือโดยรถไฟเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ โดยมีคณะบุคคลระดับสูงจากรัฐบาล, พรรคคอมมิวนิสต์ และหน่วยงานทหารระดับสูงติดตามไปด้วย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านการผลิตอาวุธและเทคโนโลยีอวกาศ

สหรัฐอเมริกาค่อนขอดการพบปะของสองผู้นำครั้งนี้ว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ความถดถอยของกองกำลังรัสเซียในยูเครน ที่ทำให้ปูตินต้องร้องขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรเกาหลีเหนือ และขู่คิมจองอึนว่าจะพบกับหายนะแน่ๆถ้ายอมสนับสนุนอาวุธให้รัสเซีย

ขณะที่สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่า คิมจองอึนน่าจะเริ่มประชุมหารือกับประธานาธิบดีปูตินในวันพุธนี้.

เพิ่มเพื่อน